Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoài nghi về liên minh quân sự Mỹ-Nhật-Hàn

12:02' - 04/11/2017
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tỏ ra hoài nghi về khả năng nâng cấp mối quan hệ này trở thành một liên minh quốc phòng 3 bên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh minh họa: EPA

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng hợp tác quân sự với Mỹ và với Nhật Bản là cần thiết để kiềm chế mối đe dọa đang gia tăng đến từ Triều Tiên, song tỏ ra hoài nghi về khả năng nâng cấp mối quan hệ này trở thành một liên minh quốc phòng 3 bên.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Channel News Asia của Singapore ngày 3/11, Tổng thống Moon Jae-in cho biết hợp tác quân sự giữa Hàn - Mỹ cũng như Hàn - Nhật đã trở nên quan trọng, nhằm đối phó với các động thái khiêu khích bằng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cho rằng "chưa thích hợp để phát triển quan hệ hợp tác này lên cấp độ liên minh quân sự 3 bên".

Ông nhấn mạnh: "Nếu Nhật Bản lấy cớ là Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân để tăng cường quân sự cho mình thì điều này cũng sẽ không được Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hoan nghênh".

Bên cạnh tuyên bố coi trọng liên minh kéo dài 67 năm với Mỹ, Tổng thống Moon Jae-in cũng cam kết tăng cường các nỗ lực ngoại giao với Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình, thông qua đối thoại.

Ông bày tỏ hy vọng chuyến thăm Seoul vào tuần tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giúp giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và mang tới một "bước đột phá" trong quan hệ liên Triều.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Triều Tiên đã kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt quốc tế, được áp đặt sau vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này. Phái bộ Triều Tiên ở Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) đã đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du châu Á nhằm tìm cách giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục