Tổng thống Mỹ đe dọa tấn công trả đũa Iran

08:00' - 26/06/2019
BNEWS Ngày 25/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công Iran để trả đũa đối với bất cứ cuộc tấn công nào của Tehran “nhằm vào bất cứ thứ gì của Mỹ”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Iran khẳng định các lệnh cấm vận mới của Washington đã chấm dứt vĩnh viễn mọi con đường ngoại giao và gọi những hành động của Nhà Trắng là “ngu ngốc”.

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho rằng: “Tuyên bố hết sức ngu ngốc và xấc xược của Iran được đưa ra trong hôm nay chỉ cho thấy rằng họ không hiểu biết gì về thực tế. Bất cứ cuộc tấn công nào của Iran vào bất cứ thứ gì của Mỹ sẽ bị đáp trả bằng vũ lực mạnh mẽ và không thể chống cự. Trong một số lĩnh vực, 'không thể chống cự' sẽ có nghĩa là sự xóa bỏ hoàn toàn”.

Cùng ngày, theo hãng tin Bloomberg, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Mỹ đang tìm kiếm các giải pháp nhằm gây sức ép buộc các lực lượng Iran rời khỏi Syria - động thái được xem như một bước quan trọng nhằm tiến tới việc buộc quốc gia này rút các lực lượng của mình tại lãnh thổ nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Jerusalem trong cuộc gặp với các nhân vật đồng cấp của Nga và Israel, ông Bolton nhấn mạnh rằng đang thúc đẩy một nỗ lực chung nhằm tìm ra giải pháp đối với những vấn đề quan trọng như việc Iran rút các lực lượng tại khu vực cũng như không có vũ khí hạt nhân.

Đồng thời, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho biết Mỹ không “tìm kiếm” sự thay đổi chế độ ở Iran, cũng như nói trước đó rằng Mỹ có thể đàm phán với Iran về một thỏa thuận hạt nhân mới thay thế cho thỏa thuận năm 2015 mà Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút lui vào năm 2018.

Trong khi đó, Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đều cho biết Mỹ sẽ không cho phép Tehran phát triển vũ khí hạt nhân nhưng sẽ sẵn sàng gặp gỡ các quan chức Iran mà không cần các điều kiện tiên quyết khác.

Vào ngày 24/6, Tổng thống Trump đã gia hạn một loạt các biện pháp trừng phạt, bao gồm với cả Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei – động thái khiến Iran phải đưa ra một tuyên bố về việc đóng cửa trước mọi khả năng đàm phán với Mỹ thời gian tới./.
Xem thêm:

>>Căng thẳng Mỹ-Iran đẩy hầu hết chứng khoán châu Á vào vùng đỏ

>>Giá vàng thế giới áp sát mức “đỉnh” của sáu năm do căng thẳng Mỹ-Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục