Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn hàn gắn quan hệ với Nga

16:07' - 06/06/2017
BNEWS Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tái xây dựng mối quan hệ Mỹ - Nga sau những cáo buộc Moskva can thiệp cuộc bầu cử Mỹ 2016.
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn hàn gắn quan hệ với Nga. Ảnh minh họa: AFP

Ngày 6/6, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu ông tái xây dựng mối quan hệ Mỹ - Nga, đồng thời không cho phép tình trạng rối loạn chính trị xung quanh cáo buộc Moskva can thiệp cuộc bầu cử Mỹ 2016 làm cản trở nỗ lực hàn gắn mối quan hệ này.

Phát biểu với báo giới trong khuôn khổ chuyến thăm thủ đô Wellington của New Zealand, Ngoại trưởng Tillerson cho biết mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đã xuống mức thấp chưa từng thấy và ngày càng đi xuống, và Tổng thống Mỹ đã yêu cầu ông nỗ lực làm ổn định mối quan hệ song phương và tái xây dựng lòng tin với Nga.

Ngoại trưởng Tillerson cũng cho biết ông không thể bình luận chi tiết về các cuộc điều tra liên quan đến Nga hay liệu vụ việc này có đe dọa chính quyền hay không, bởi ông không có thông tin trực tiếp.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ không cho phép để những biến động này cản trở nỗ lực hàn gắn quan hệ với Nga.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Tillerson cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh đây vẫn là khu vực "vô cùng quan trọng" đối với Mỹ cả về an ninh quốc gia và lợi ích kinh tế.

Hồi tháng 1 vừa qua, các cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra cáo buộc về mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump hồi năm ngoái, trong đó có việc tấn công các hòm thư điện tử của các nghị sĩ cấp cao thuộc đảng Dân chủ, bất chấp Điện Kremlin đã nhiều bác bỏ.

Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và một vài ủy ban trong Quốc hội nước này đang tiến hành các cuộc điều tra về việc Nga can thiệp bằng cách nào vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và khả năng êkíp tranh cử của ông Donald Trump có cấu kết với các nhân viên tình báo Nga trong chiến dịch vận động tranh cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bác bỏ những cáo buộc trên là giả mạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục