Tổng thống Mỹ hoan nghênh thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

16:21' - 20/01/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh thỏa thuận thương mại ký với Trung Quốc trong tuần trước nhằm cải thiện đáng kể quan hệ với nước này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị ngày 19/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh thỏa thuận thương mại ký với Trung Quốc trong tuần trước nhằm cải thiện đáng kể quan hệ với nước này, cho rằng đây là thỏa thuận tốt hơn nhiều so với kỳ vọng.

Ông Trump cho rằng đó là thành công đáng kinh ngạc cho toàn bộ nước Mỹ. Theo ông, Trung Quốc sẽ nỗ lực hết sức để chứng minh rằng thỏa thuận đã được ký là một thỏa thuận tốt.

Ông chủ Nhà Trắng nói đó là một thỏa thuận lớn hơn và tốt hơn nhiều so với những gì ông kỳ vọng sẽ đạt được.

Ông Trump cũng đánh giá quan hệ với Trung Quốc bước sang một chương mới, coi đây là mối quan hệ tốt nhất mà Mỹ từng có với Trung Quốc trong nhiều năm.

Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một ngày 15/1, giải tỏa áp lực cho các thị trường chứng khoán sau những căng thẳng thương mại kéo dài.

Thỏa thuận bao gồm các cam kết của Trung Quốc về việc tăng mua nông sản và các hàng hóa khác của Mỹ trong hai năm tới, đưa ra một số biện pháp bảo vệ đối với công nghệ của Mỹ cũng như các cơ chế thực thi mới cho phép Mỹ nhanh chóng áp đặt trừng phạt mà Trung Quốc không thể đáp trả.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một đánh dấu sự tạm dừng của cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm qua giữa hai nước.

Tuy nhiên, khi thuế vẫn được duy trì đối với số hàng hóa trị giá hơn 500 tỷ USD mà Mỹ nhập khẩu của Trung Quốc, người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ vẫn phải trả các hóa đơn với giá cao.

Những vấn đề khó khăn nhất vẫn tiếp tục được giải quyết trong các cuộc đàm phán giai đoạn hai, bao gồm các khoản trợ cấp lớn của Trung Quốc cho các doanh nghiệp nhà nước.

Bên cạnh đó, một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ ngày 16/1 nói rằng Trung Quốc đã không đưa ra những cam kết cụ thể về việc hạ các mức thuế đáp trả đã áp lên hàng hóa của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục