Tổng thống Nga phê chuẩn Chiến lược an ninh kinh tế quốc gia đến 2030

14:58' - 15/05/2017
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/5 đã ký sắc lệnh phê chuẩn Chiến lược an ninh kinh tế quốc gia đến năm 2030.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn Chiến lược an ninh kinh tế quốc gia đến năm 2030. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiến lược an ninh kinh tế quốc gia đến năm 2030 đề ra những thách thức và nguy cơ đối với an ninh kinh tế của LB Nga, cũng như những mục tiêu, phương hướng cơ bản và nhiệm vụ trong chính sách quốc gia về đảm bảo an ninh kinh tế.

Sắc lệnh của Tổng thống nêu rõ :"Chiến lược nhằm đảm bảo việc đối phó những thách thức và đe dọa đối với an ninh kinh tế, ngăn chặn những khủng hoảng trong các lĩnh vực dựa vào tài nguyên, như sản xuất, khoa học kỹ thuật và tài chính, cũng như không chấp nhận việc hạ thấp mức sống của người dân".
Tổng thống Putin giao Chính phủ Nga trong thời hạn 3 tháng đề ra các biện pháp về tổ chức, pháp lý và phương pháp để thực hiện Chiến lược.

Chiến lược an ninh kinh tế trước đó của LB Nga được thông qua vào năm 1996 và từ đó đến nay tình hình kinh tế thế giới và kinh tế Nga đã thay đổi đáng kể. Quyết định soạn thảo Chiến lược an ninh kinh tế mới của LB Nga được thông qua tại cuộc họp của Hội đồng An ninh LB Nga vào tháng 7/2015.

Hội đồng khoa học trực thuộc Hội đồng An ninh LB Nga cho rằng trong điều kiện bất ổn kinh tế thế giới gia tăng và cạnh tranh toàn cầu mạnh mẽ hơn, đang xuất hiện những thách thức và nguy cơ đối với an ninh quốc gia và phát triển bền vững của nước Nga.

Theo các chuyên gia, kinh tế và lợi ích kinh tế của nhà nước, xã hội và người dân là mục tiêu chính trong cạnh tranh toàn cầu. Các nước ngày càng sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để đạt được các mục tiêu chính trị trong nước và địa chính trị.

Trong điều kiện đó, việc bảo vệ chủ quyền quốc gia cần được đưa vào khái niệm an ninh kinh tế. Một trong những nhân tố đảm bảo an ninh kinh tế sẽ là chất lượng quản lý nhà nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục