Tổng thống Putin: Nga và Croatia còn nhiều tiềm năng hợp tác song phương

09:52' - 19/10/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 18/10, tại thành phố Sochi , Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Kolinda Grabar-Kitarovic tại Sochi ngày 18/10/2017. Ảnh: AFP 

Hai bên thảo luận về thực trạng và triển vọng phát triển quan hệ hợp tác song phương cũng như những vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Kết thúc hội đàm hai bên đã ký kết 6 thỏa thuận hợp tác.

Trong số các thỏa thuận hợp tác có biên bản ghi nhớ giữa chính phủ hai nước về hợp tác kinh tế tại các thị trường thứ ba; 2 chương trình hợp tác đến năm 2019, biên bản hợp tác giữa hai Bộ Nội vụ và kế hoạch tham vấn giữa Bộ Ngoại giao hai nước. Ngoài ra, hai bên còn ký kết một số biên bản hành chính giữa hai chính phủ.

Phát biểu sau buổi lễ ký kết, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga và Croatia có triển vọng đẩy mạnh phát triển quan hệ hợp tác song phương, đồng thời bày tỏ tin tưởng kết thúc năm 2017, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước có thể sẽ quay trở lại mức trước khủng hoảng.

Trước đây, Nga luôn nằm trong nhóm 8 đối tác thương mại lớn nhất của Croatia, tuy nhiên trong giai đoạn năm 2015-2016 chu chuyển hàng hóa hai chiều giảm mạnh từ 1,9 tỷ USD xuống còn 808 triệu.

Nguyên nhân chính là do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và phía Moskva đáp trả. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Nga và Croatia đã tăng 63,9%. Theo ông Putin, bên cạnh cung cấp khí đốt và dầu mỏ, Nga đang lên kế hoạch xuất khẩu nhiều mặt hàng khác sang Croatia, trong đó có tàu cánh ngầm.

Về phần mình, Tổng thống Grabar-Kitarovic khẳng định rằng Nga là đối tác kinh tế quan trọng của Croatia và Zagreb mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế song phương với Moskva. Bà cũng thừa nhận các biện pháp trừng phạt kinh tế của châu Âu chống Nga gây phương hại đến lợi ích người dân cũng như doanh nghiệp của Croatia, đồng thời bày tỏ hy vọng các cuộc đối thoại giữa Nga và EU sẽ dẫn đến dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt này.

Nền kinh tế Croatia bị thiệt hại gần 334 triệu USD bởi “cuộc chiến” trừng phạt giữa Nga và phương Tây trong giai đoạn 2014-2017. Theo Tổng thống Grabar-Kitarovic, Croatia có thể trở thành một trong những cầu nối hợp tác giữa Nga, EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục