Trà Vinh cung ứng nước sinh hoạt cho nông dân vùng hạn, mặn

19:24' - 24/03/2016
BNEWS Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh đã tiến hành chở nước ngọt bằng xe tải trọng 3,5 tấn/bồn 5m3 đến xã Đức Mỹ, huyện Càng Long để “cứu khát” cho 2.000 hộ dân.
Trà Vinh cung cấp nước sạch cho gần 2000 hộ dân đang bị nạn hạn, mặn xâm lấn. Ảnh: TTXVN

Ngày 24/3, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đã triển khai phương án chở nước ngọt bằng xe tải trọng 3,5 tấn/bồn 5m3 đến xã Đức Mỹ, huyện Càng Long để “cứu khát” cho khoảng hơn 2.000 hộ dân trên địa bàn đang bị thiếu nước ngọt sinh hoạt nghiêm trọng do thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn.

Ông Bùi Văn Mừng, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết, nhiều năm nay, hơn 2.000 hộ dân trên địa bàn xã Đức Mỹ, huyện Càng Long phải sử dụng nguồn nước được lấy từ ao hồ, kênh rạch không đảm bảo vệ sinh để phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Toàn xã có trên 2.400 hộ dân nhưng chỉ có 1 trạm cấp nước sạch công suất 5m3/giờ tại ấp Mỹ Hiệp A, đủ cung cấp cho khoảng 200 hộ. Không có nước sạch sinh hoạt, các hộ dân trên địa bàn phải tự trang bị mô-tơ bơm nước từ ao hồ, kênh, rạch để phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong gia đình.

Tuy nhiên, do thiên tai hạn mặn nên các cửa cống trên địa bàn bị đóng chặt, nước bị ứ đọng trong các kênh rạch, mương vườn cùng với nhiều loại rác thải tổng hợp… đã làm cho nguồn nước này bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân trên địa bàn không còn nguồn nước nào để sinh hoạt.

Theo ông Bùi Văn Mừng, Trung tâm sẽ chuyển nước lưu động cho đến khi đáp ứng đủ nhu cầu của người dân xã Đức Mỹ. Song, đây chỉ là phương án trước mắt.

Về lâu dài, Trung tâm kiến nghị UBND tỉnh Trà Vinh đầu tư 14,7 tỷ đồng để n âng cấp mở rộng nhà máy cấp nước cho xã Đức Mỹ, với công suất 50 m3/giờ, hoặc thực hiện phương án hai là đầu tư 6 tỷ đồng để mua ống dẫn nước và hỗ trợ phương tiện trữ nước cho các hộ dân nằm phân tán trong khu vực ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục