Trăn trở mùa nhãn chín: Điệp khúc "cao hơn năm trước"
Mất mùa, rớt giá và vẫn khó tiêu thụ... Đó là tình cảnh của người dân vùng nhãn Hưng Yên năm nay, trong khi báo cáo của ngành chức năng thì vẫn là những kết quả khả quan. Từ nhiều năm nay, việc tìm hướng đi để nhãn lồng "tiến vua" phát triển bền vững trên vùng đất Phố Hiến vẫn là nỗi mong đợi, trăn trở của các nhà vườn...
Bài 1: Điệp khúc "cao hơn năm trước"Theo người trồng nhãn Hưng Yên, vụ nhãn năm nay mất mùa lớn, lượng quả tươi tại nhiều vườn đều giảm từ 30 đến trên 60%, có nơi mất đến hơn 80%, thậm chí mất trắng. Tuy nhiên, trên báo cáo của ngành nông nghiệp, sản lượng chẳng những không giảm, mà còn tăng hơn so với các năm trước. * Mất mùa ngoài vườn...Thành phố Hưng Yên vốn là thủ phủ của nhãn lồng "tiến vua", với hơn 1.000 ha tập trung nhiều ở các xã, phường như: Hồng Nam, Quảng Châu, Phương Chiểu, Tân Hưng, Hoàng Hanh, Lam Sơn... Không ít các hợp tác xã và các hộ dân đều khẳng định, chưa bao giờ nhãn mất mùa và thất thu lớn như năm nay. Riêng Hồng Nam, là vùng trồng nhãn ngon nổi tiếng của cả tỉnh, nhưng theo bà con, đa số các vườn nhãn vụ này chỉ đạt từ 30 đến 40% năng suất.Ông Đặng Văn Xây, Giám đốc Hợp tác xã nhãn lồng Hồng Nam cho biết, lượng quả ở nhiều vườn trung bình chỉ đạt 30%, dù rất sai hoa nhưng nhiều cây sau khi đậu quả bị rụng vãn. Theo bà Trần Thị Bắc, Hợp tác xã nhãn lồng Nễ Châu, xã Hồng Nam, nếu các năm trước với 15 ha nhãn VietGap của Hợp tác xã thu được 300 tấn quả tươi, thì năm nay chỉ được khoảng 100 tấn. Tương tự, tại Hợp tác xã nhãn lồng xã Quảng Châu, bà con cho hay: Năm ngoái tỷ lệ đậu quả đạt 80% với sản lượng 4.000 tấn; nhưng năm nay chỉ được 40% với 1.700 tấn, giảm hơn một nửa. Các chủ vườn ở thành phố Hưng Yên cũng cho biết, riêng nhãn cổ ngon dạng đường phèn thì phần lớn là mất mùa vì đây là giống cây khó tính, "năm ăn quả, năm trả cành" là chuyện thường! Ông Ngô Hùng Mạnh, Chủ tịch Hội Nhãn lồng Hưng Yên cho biết, năng suất nhãn của nhiều vườn ở thành phố Hưng Yên mà đạt trên 30% là còn khả quan; với huyện Phù Cừ quê ông và nhiều nơi khác còn thấp hơn, chưa đến 30%. Theo một cán bộ ngành nông nghiệp cũng cho biết, gia đình có vườn nhãn ngon ở huyện Tiên Lữ, các năm trước thu 2 - 3 tấn, năm nay trơ cành, khi thuê người dọn cây nhặt nhạnh mãi không được nổi 1 tạ. Khoái Châu là huyện có diện tích nhãn lớn nhất tỉnh với hơn 1.500 ha, chủ yếu là nhãn muộn, tập trung ở các xã Hàm Tử, Đông Kết, Bình Kiều, An Vĩ... Trong nhiều năm lại đây, do đặc tính ra hoa đậu quả muộn, nhãn Khoái Châu luôn được mùa hơn các vùng trong tỉnh. Tuy nhiên năm nay, lượng quả ở nhiều vườn cũng chỉ đạt dưới 50%.Ông Đỗ Bá Nghĩa và nhiều hộ dân xã Đông Kết cho biết, nhiều vườn nhãn trên địa bàn xã năng suất chỉ bằng 30% so với năm được mùa, vì thời tiết vụ này không mưa thuận gió hòa, nhất là với nhãn trà sớm và chính vụ. Điển hình là vườn có diện tích lớn của ông Đỗ Thế Đỗ, ở xóm Bắc, xã Đông Kết. Theo ông Đỗ, với hơn 5 mẫu đã cho thu hoạch, các năm trước ông thu được hơn 30 tấn quả, năm nay chỉ được không đến 20 tấn, giảm gần một nửa. Do quả non gặp sương và mưa axit làm sâu đầu nên bị thối rụng hàng loạt. Nhiều hộ xung quanh cũng trong tình trạng tương tự. Theo những chủ vườn có kinh nghiệm, nhãn vụ này mất mùa do thời điểm trổ hoa đậu quả gặp mưa axit kèm gió bấc nên bị thui. Nhiều cây dù đậu quả non nhưng gặp mưa nắng bất thường, đã rụng trơ cành.Ông Phạm Xuân Khởi, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Hoàng Hanh (thành phố Hưng Yên) chia sẻ, lượng nhãn giảm tập trung vào giống nhãn Miền Thiết; các giống T1, T2, T6 tỷ lệ ra hoa đậu quả thì cao, nhưng quả non gặp nước và mưa axit nên các chủ vườn dù có kinh nghiệm cũng đành bó tay chịu thua.* ... nhưng sản lượng tăng trong báo cáo?
Trong khi người trồng nhãn than phiền năm nay mất mùa, thất thu thì một lãnh đạo ngành nông nghiệp Hưng Yên khẳng định: "Không bao giờ có chuyện mất mùa".Báo cáo tại Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 tổ chức ngày 15/7/2021 cho thấy, phần khái quát tình hình sản xuất nông nghiệp năm 2021 của tỉnh cũng nêu rõ tình hình thời tiết không thật sự thuận lợi, đại dịch COVID-19 đã và đang tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói riêng.
Tuy nhiên, báo cáo vẫn đưa ra con số diện tích cây nhãn toàn tỉnh đạt 4.800 ha (diện tích cho thu hoạch 4.500 ha), tỷ lệ ra hoa từ 98 - 99%, tỷ lệ đậu quả đạt 80 - 85%; sản lượng ước đạt 50 - 55 nghìn tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%.
Khi nghe nói sản lượng ước hơn 50 nghìn tấn, một lãnh đạo tỉnh Hưng Yên từng gắn bó với ngành nông nghiệp (đã nghỉ hưu) lắc đầu nói: "Báo cáo đưa số liệu cũng nên "liệu" sao cho vừa phải hợp lý, chứ đừng quá để dân kêu. Mà cán bộ chuyên ngành muốn nắm rõ sản lượng thì phải đi thực tế, cùng nông dân đi thăm vườn nhãn từ lúc ra hoa, đến khi đậu quả và thu hoạch..."Một cựu lãnh đạo ngành nông nghiệp từng gắn bó với kỹ thuật trồng nhãn chia sẻ: "Sau nhiều năm khai thác quả liên tục, cây nhãn cần phải được tái tạo, chăm sóc, không thể ép cho ra quả nhiều mãi được. Mỗi cây chỉ cần tỷ lệ ra hoa đậu quả 60% là đạt, nhưng cứ muốn 90% rồi khai thác nhanh, ép cho sai quả thì chất lượng sẽ kém". Bà Trần Thị Bắc và nhiều hộ trồng nhãn có kinh nghiệm ở thành phố Hưng Yên cho biết, dù thế nào thì thời tiết vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu, chiếm 70% điều kiện quyết định để nhãn được mùa hay mất. Còn lại 30% là yếu tố kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc để quả nhãn đạt chất lượng ngon, mẫu mã đẹp.Nhiều hộ dân ở các huyện Ân Thi, Phù Cừ, Khoái Châu cũng khẳng định, do thời tiết không thuận nên năm nay nhãn mất mùa là điều đương nhiên. Dù kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc tốt thế nào thì cây nhãn luôn phải phụ thuộc "muôn sự tại trời", người làm vườn phải "trông trời, trông đất, trông mây, trông mưa, trông gió...", chứ đâu phải cứ muốn sản lượng cao là được! Theo các hộ trồng nhãn ở thành phố Hưng Yên, vụ năm nay nhãn rất sai hoa, đạt tỷ lệ trên 95%, tỷ lệ đậu quả cũng khá, nhưng gặp mưa nắng thất thường làm quả non bị thui và rụng như trút nên thất thu./.>>>Giấc mơ mùa quả ngọt
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Các vùng nhãn ở Hưng Yên mất mùa lớn, giá rớt thê thảm
16:26' - 29/08/2021
Vụ năm nay, các vùng nhãn ở tỉnh Hưng Yên mất mùa lớn. So với các năm trước, sản lượng giảm tới 2/3; giá nhãn quả tươi cũng giảm từ 30-60%. Người trồng nhãn thất thu nặng nhất từ trước đến nay.
-
Hàng hoá
Na và nhãn chính vụ Hải Dương khó tiêu thụ do dịch COVID-19
15:39' - 22/08/2021
Dù đang là chính vụ na và nhãn ở Chí Linh, tỉnh Hải Dương, nhưng do dịch bệnh, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc liên kết với doanh nghiệp, vận chuyển để tiêu thụ các nông sản chính vụ này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.