Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Việt
10 năm qua, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn không chỉ giúp cho người dân Nghệ An tiếp cận được với những hàng hóa chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, nhất là tại vùng sâu, vùng xa.
Chị Nguyễn Thanh Xuân ở xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ cho biết, trước thực trạng hàng nhái hàng giả tràn lan trên thị trường, những phiên chợ hàng Việt là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt, thêm nhiều hơn sự lựa chọn cho gia đình. Không những cạnh tranh về mẫu mã, với nhiều sản phẩm được làm từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường cũng luôn được người tiêu dùng Việt ưu tiên lựa chọn. Là một tiểu thương nhỏ ở thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, chị Lê Kim Lan hào hứng chia sẻ, các phiên chợ hàng Việt là cơ hội để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp cũng như thế mạnh của địa phương. Không những thế, qua đây các doanh nghiệp cũng nắm bắt được phương thức kinh doanh và thị hiếu người tiêu dùng để cung ứng cho phù hợp. Thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Sở Công Thương Nghệ An đã phối hợp với các ngành, địa phương tích cực triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn miền núi. Đến nay đã triển khai được 70 chương trình tham quan mua sắm tại các phiên chợ hàng Việt nhằm kết nối giao thương để tạo sự gắn kết giữa nhà phân phối, nhà sản xuất và người tiêu dùng đồng thời phát triển, mở rộng kênh phân phối cho các nhà sản xuất trong nước. Thống kê cho thấy, tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm và sử dụng hàng sản xuất trong nước đã được nâng lên đáng kể. Đối với các hệ thống phân phối trong siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ có tỷ lệ hàng Việt Nam tại Nghệ An được bày bán chiếm từ 70-80%, đó là con số tăng đáng kể so với trước khi triển khai cuộc vận động. Cùng với đó, ý thức người tiêu dùng cũng được nâng lên rõ rệt, với ý thức tự tôn tự hào dân tộc, người tiêu dùng đã lựa chọn và sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn. Về phía các doanh nghiệp cũng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng ngày càng phù hợp hơn. Thông qua chương trình đưa hàng Việt về nông thôn doanh nghiệp có điều kiện nghiên cứu nhu cầu, tập quán, khả năng tiêu dùng của người Việt Nam, nhất là khu vực nông thôn để điều chỉnh sản xuất, tổ chức kênh phân phối phù hợp, nâng cao thị phần tại thị trường. Còn về phía người tiêu dùng nông thôn, có điều kiện được tiếp xúc với nhiều loại hình doanh nghiệp, nhiều mặt hàng tiêu dùng phong phú của các doanh nghiệp Việt Nam, từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm đến hàng gia dụng, điện tử, nội thất gia đình...và thật sự yên tâm vào các sản phẩm mà doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu với giá cả phải chăng, chất lượng bảo đảm. Là một trong những doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình, Công ty cổ phần Thủy sản Nghệ An tham gia các chương trình do Sở Công Thương Nghệ An tổ chức ở trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, sản phẩm chủ lực của công ty là nước mắm Cửa Hội và nước mắm Cửa Lò được sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp truyền thông, không sử dụng hóa chất bảo quản với sản lượng nước mắm các loại xấp xỉ 1 triệu lít/năm. Thị trường tiêu thụ ở khắp các tỉnh thành trên cả nước và một số nước được khách hàng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng. Ngoài ra thông qua một số doanh nghiệp tư nhân và Việt kiều, công ty đã xuất khẩu nước mắm sang một số nước như Cộng hòa Séc, Ukraina và Rumani… Hiện, công ty đang tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ và dự kiến sản lượng năm 2019 sẽ tăng trưởng trên 150% so với năm 2018. Ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Nghệ An cho hay, trong 10 năm tham gia chương trình, sản phẩm của công ty nói riêng và các sản phẩm Việt Nam nói chung được người tiêu dùng Việt Nam tại các địa bàn tham gia được người dân ủng hộ nhiệt tình. Ngoài ra, khi tham gia chương trình doanh nghiệp trực tiếp biết được ý kiến của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp đã có được các đánh giá thực tế về các thị trường địa phương này từ đó có điều chỉnh sản xuất, kinh doanh phù hợp đáp ứng ngày cang tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Mặt khác, đây là một cơ hội tốt giúp doanh nghiệp có thể gặp gỡ các nhà phân phối, các đại lý tiềm năng tại từng địa phương. Đồng thời xác định và lập ra được những chiến lược kinh doanh mới cho sản phẩm và dịch vụ của mình sao cho phù hợp với các thị trường mang đặc trưng vùng miền và yêu cầu của khách hàng. Theo đánh giá từ Sở Công Thương Nghệ An, năng lực của một số doanh nghiệp nội địa còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và giá cả; nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, nhất là quảng bá thương hiệu và kỹ năng chăm sóc khách hàng. Không những thế, khả năng cạnh tranh của nhiều mặt hàng, sản phẩm còn thấp; một số doanh nghiệp còn lợi dụng khuyến mại, lợi dụng đưa hàng Việt về nông thôn để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ hàng cũ, hàng nhái, sắp hết hạn sử dụng, hàng không đảm bảo chất lượng… làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng, do đó làm giảm đi ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục tổ chức Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” và “Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi” với quy mô lớn hơn; trong đó, ưu tiên đưa hàng Việt về tại địa bàn các các xã miền núi trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Sở Công Thương tiếp tục triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiền dùng hàng Việt Nam”; tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương tại các tỉnh thành trong cả nước; xây dựng các điểm bán hàng Việt. Đi đôi với đó là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu… Bà Trần Thị Mỹ Hà – Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Nghệ An khẳng định, cùng với những giải pháp thiết thực của các sở, ngành trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối, tăng số chuyến bán hàng, doanh nghiệp rất cần được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để phát triển điểm bán cố định tại địa phương.Bên cạnh đó, không thể thiếu sự liên kết hiệu quả giữa Nghệ An với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, giúp các doanh nghiệp giới thiệu, khai thác nguồn hàng đa dạng, với chất lượng và giá cả hợp lý từ các địa phương để đưa về tiêu thụ tại thị trường Nghệ An./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Chung tay nâng cao giá trị thương hiệu hàng Việt Nam
22:35' - 21/05/2019
Tối 21/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương.
-
Kinh tế & Xã hội
Báo công dâng Bác về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
11:47' - 21/05/2019
Ngày 21/5, Đoàn đại biểu đại diện các đơn vị và cá nhân tiêu biểu có thành tích trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực hiện nghi thức báo công dâng Bác.
-
Ý kiến và Bình luận
Kênh phân phối nào sẽ chiếm lĩnh thị trường thời gian tới?
08:25' - 17/05/2019
Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ hàng Việt Nam tại siêu thị hiện chiếm trên 90% và ngày càng được nhiều người tiêu dùng chọn lựa.
-
DN cần biết
Quảng bá đưa hàng Việt Nam đến Nam Phi
08:12' - 15/05/2019
Từ 10-14/5, đoàn xúc tiến thương mại do đại diện Bộ Công Thương dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Nam Phi để quảng bá và thúc đẩy chương trình đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng Nam Phi.
-
Thị trường
Hàng Việt chiếm từ 80 đến trên 90% tại kênh phân phối hiện đại
21:29' - 11/05/2019
Báo cáo từ các sở công thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.