Triển vọng thương mại Trung Quốc - ASEAN trong điều kiện thuế quan bằng 0

15:57' - 04/11/2017
BNEWS Đại sứ Indonesia tại Trung Quốc Soegeng Rahardjo nhận định thương mại Trung Quốc - ASEAN sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong điều kiện thuế quan giảm xuống 0 trong khuôn khổ ACFTA.
Ngoại trưởng các nước ASEAN tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc ở thủ đô Manila tháng 8/2017. Ảnh: THX/TTXVN

Năm 2017 là kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), còn năm 2018 là kỷ niệm 15 năm Ngày thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - ASEAN.

Theo Đại sứ Indonesia tại Trung Quốc Soegeng Rahardjo, nhìn từ góc độ kinh tế, Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ hai, và ASEAN là nền kinh tế lớn thứ ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do đó, quan hệ đối tác ASEAN - Trung Quốc là rất quan trọng.

Các nhà đầu tư Trung Quốc phát huy vai trò quan trọng trong kinh tế các nước ASEAN. Bên cạnh đó, ASEAN và Trung Quốc cũng triển khai nhiều hợp tác về mặt giáo dục và du lịch.
Ông Soegeng bày tỏ tin tưởng rằng sau này quan hệ ASEAN - Trung Quốc sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) và “Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN năm 2025” sẽ bổ trợ lẫn nhau.

Về mặt này, ASEAN và Trung Quốc có thể tiến hành hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực kinh tế, góp phần tích cực cho tăng trưởng kinh tế trong khu vực và sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Để doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN giành được lợi ích trong hợp tác, Đại sứ Soegeng cho rằng hai bên cần phối hợp với nhau.

Theo lộ trình cắt giảm một số thuế quan của Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN (ACFTA), sang năm 2018, một số sản phẩm “nhạy cảm” còn lại của tất cả các nước thành viên trong Khu vực thương mại tự do ASEAN và Khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN cũng sẽ áp dụng thuế quan bằng 0.
Trên cơ sở xóa bỏ hàng rào thuế quan, hợp tác thương mại Trung Quốc - ASEAN sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, và ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba.

Đại sứ Soegeng tin rằng trong điều kiện thuế quan bằng 0, ASEAN sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai thậm chí lớn nhất của Trung Quốc.

Xem thêm:

Kết nối thúc đẩy bổ trợ giữa Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 với Chương trình Nghị sự 2030

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục