Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 thứ 4

17:56' - 16/03/2021
BNEWS Cơ quan chức năng Trung Quốc đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với một loại vaccine ngừa COVID-19 mới, nâng tổng số vaccine ngừa COVID-19 được thông qua do nước này phát triển lên 4 loại.

Ngày 15/3, Viện Vi sinh học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc thông báo, đây là vaccine do Công ty TNHH Dược phẩm sinh học Zhifei Longcom An Huy và Viện Khoa học Trung Quốc đồng phát triển. Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 vào tháng 10/2020 và đang tiến hành giai đoạn thử nghiệm cuối cùng ở Uzbekistan, Pakistan và Indonesia.

Vaccine đã được cấp phép sử dụng ở Uzbekistan vào ngày 1/3 vừa qua. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc Cao Phúc (Gao Fu) cho biết loại vaccine này có quy trình sản xuất tương đối đơn giản, sản lượng cao, dễ bảo quản và vận chuyển.

Theo quan chức này, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy vaccine được chứng minh có khả năng tạo kháng thể với cả các biến thể của virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, người phát ngôn của Công ty TNHH Dược phẩm sinh học Zhifei Longcom An Huy cho biết hiện chưa thể chia sẻ dữ liệu thử nghiệm vaccine vào thời điểm này, song doanh nghiệp đang chủ động cung cấp thông tin cho giới chức y tế.

Cùng ngày, hãng dược phẩm Roche của Thụy Sĩ thông báo đã cho ra mắt loại xét nghiệm mới nhằm giúp các nhà nghiên cứu phát hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

Xét nghiệm mới này được phát triển để phát hiện các biến thể của virus và giám sát mức độ lây lan, tác động tiềm tàng đến tình trạng lây nhiễm, vaccine và các liệu pháp điều trị COVID-19. Thông báo của Roche nêu rõ việc duy trì theo dõi các biến thể mới đóng vai trò quan trọng với sức khỏe cộng đồng. Xét nghiệm mới của Roche có thể chạy trên các máy Cobas 6800/8800, vốn phổ biến tại các phòng nghiên cứu và bệnh viện.

Trong những tháng gần đây, sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã gây nhiều quan ngại, đặc biệt là các biến thể được phát hiện tại Anh, Brazil và Nam Phi với khả năng lây nhiễm cao hơn và có thể nguy hiểm hơn.

Roche là công ty tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm virus SARS-CoV-2 kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc vào cuối năm 2019 trước khi lây lan ra toàn thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục