Trung Quốc hỗ trợ tài chính cho Hợp tác 16+1

10:06' - 28/11/2017
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 27/11 thông báo sẽ hỗ trợ tài chính cho hoạt động hợp tác giữa Trung Quốc với 16 quốc gia Trung Âu và Đông Âu (CEEC), hay còn gọi là Hợp tác 16+1.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: TTXVN

Trong bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Trung Quốc - CEEC lần thứ 7 ở thủ đô Budapest của Hungary, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đưa ra thông báo về việc thành lập Hiệp hội liên ngân hàng Trung Quốc - CEEC và giai đoạn II của quỹ hợp tác đầu tư giữa Trung Quốc với Trung và Đông Âu.

Ông cho biết Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) sẽ cung cấp số tiền tương đương 2 tỷ euro (2,4 tỷ USD) như là các khoản vay hợp tác tài chính theo định hướng phát triển cho Hiệp hội liên ngân hàng Trung Quốc - CEEC.
Ngoài ra, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay giai đoạn thứ II của quỹ hợp tác đầu tư với tổng trị giá 1 tỷ USD này sẽ được đầu tư chủ yếu vào Trung và Đông Âu. Theo Thủ tướng Trung Quốc, hai bên cần tiếp tục mở rộng các kênh tài chính.

Trung Quốc đang hỗ trợ các thể chế thương mại và tài chính phát triển để cung cấp vốn cho các dự án hợp tác song phương, hỗ trợ những công ty đến từ các quốc gia Trung và Đông Âu phát hành trái phiếu Panda ở Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ hai bên tiến hành giao dịch, kinh doanh tài chính bằng đồng nhân dân tệ đối với các dự án hợp tác.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Hungary hôm 26/11 trong chuyến thăm chính thức quốc gia này và tham dự Hội nghị thượng đỉnh CEEC - Trung Quốc.

Sau hội nghị này và các hoạt động thăm chính thức diễn ra trong các ngày 26-29/11, ông Lý Khắc Cường sẽ tham dự hội nghị lần thứ 16 của Hội đồng các lãnh đạo chính phủ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Sochi, Nga, từ ngày 31/11 đến 1/12.

>>>Thiện chí hay thận trọng đối với đầu tư từ Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục