Trung Quốc và Mỹ chuẩn bị cho vòng đàm phán mới về thương mại

17:43' - 13/09/2018
BNEWS Ngày 13/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này hoan nghênh đề xuất của Mỹ về việc tổ chức vòng đàm phán thương mại mới nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: TTXVN

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các quan chức cấp cao khác đã mời các đối tác đồng cấp Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, tham gia vòng đàm phán thương mại mới nhằm giải quyết các quan ngại, trước khi Mỹ xem xét áp đặt thêm các mức thuế quan với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Cuộc gặp này có thể diễn ra tại thủ đô Washington hoặc Bắc Kinh trong những tuần tới.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang hồi tháng Ba vừa qua sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ áp thuế nhập khẩu với mặt hàng nhôm và thép. Kể từ đó, Washington và Bắc Kinh đã tiến hành một số đợt áp thuế trả đũa lẫn nhau, trong khi các cuộc tham vấn thương mại song phương đều không đạt kết quả.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde vừa nhận định rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có nguy cơ gia tăng và đang hiện hữu có thể "gây sốc" cho các thị trường mới nổi đang gặp nhiều khó khăn.

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times ngày 11/9, bà Lagarde nhấn mạnh cuộc chiến thương mại sẽ kéo theo nhiều hệ quả xấu đối với các thị trường mới nổi, trong đó có việc cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina có nguy cơ lan rộng.

Theo bà Lagarde, cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này nếu tiếp diễn thì có thể tác động tới nhịp độ tăng trưởng tại Trung Quốc, đồng thời sẽ gây tổn thương cho các nền kinh tế láng giềng châu Á mà sở hữu những chuỗi cung ứng hàng hóa có mối liên quan mật thiết với ngành công nghiệp của Trung Quốc.

Bà Lagarde cũng cho rằng nguy cơ cốt lõi của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là việc làm suy giảm lòng tin của các nhà đầu tư./.

Xem thêm:

>>Trung Quốc: Căng thẳng thương mại không có lợi cho bất cứ bên nào

>>Mỹ muốn khởi động lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục