Tỷ phú Warren Buffett không còn may mắn lạ thường vì cổ phiếu bị "thổi" giá

11:40' - 01/03/2022
BNEWS Công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã hưởng lợi từ các thương vụ “may mắn lạ thường” hàng chục năm qua nhưng lại không may mắn trong những năm gần đây do cổ phiếu bị "thổi" giá.
Tỷ phú Warren Buffett cho biết công ty của ông, Berkshire Hathaway, đã hưởng lợi từ nhiều thương vụ “may mắn lạ thường” trong hàng chục năm qua, như vụ mua lại công ty đường sắt BNSF, nhưng ông lại không được may mắn như vậy trong những năm gần đây.

Trong bức thư thường niên gửi các cổ đông được công bố mới đây, ông Buffett đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư rằng ông vẫn có nhu cầu mạnh mẽ với các thương vụ thâu tóm doanh nghiệp và đầu tư chứng khoán, nhưng không có nhiều thương vụ thu hút được sự quan tâm của ông ở mức giá cao như hiện nay. Ông cho rằng lãi suất được duy trì ở mức thấp là nguyên nhân đẩy giá cổ phiếu và giá các công ty lên cao.

Berkshire đang tập trung phát triển khoảng 90 công ty mà tập đoàn này đang sở hữu và mua lại cổ phiếu của chính mình, chiến lược mà ông Buffett đã đầu tư 51,7 tỷ USD trong hơn hai năm qua, trong đó có 27 tỷ USD trong năm ngoái.

Dù thiếu vắng các thương vụ thâu tóm và đầu tư mới, nhưng Berkshire vẫn tiếp tục có lãi, trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi từ các mức đáy trong đại dịch. Berkshire ghi nhận lợi nhuận 39,6 tỷ USD trong quý IV, tăng so với mức 35,8 tỷ USD cùng kỳ năm 2020.

Nhưng số liệu lợi nhuận này đã bị “thổi phồng” bởi các khoản lợi nhuận trên giấy từ các khoản đầu tư của Berkshire. Vì điều này mà ông Buffett vẫn giữ quan điểm rằng lợi nhuận hoạt động kinh doanh mới là thước đo tốt hơn cho tình hình hoạt động của công ty vì chúng không tính đến các khoản đầu tư và phái sinh. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh của Berkshire đã tăng từ 5,02 tỷ USD lên 7,3 tỷ USD trong quý IV năm ngoái.

Berkshire sở hữu một loạt công ty hoạt động ở nhiều lĩnh vực, trong đó có BNSF, một số công ty điện lớn, công ty bảo hiểm Geico và nhiều công ty bán lẻ và sản xuất. Tập đoàn này cũng đang nắm giữ cổ phần lớn tại Apple, Coca-Cola, Bank of America và nhiều công ty khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục