Ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động logistics

17:06' - 09/11/2018
BNEWS Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử.

Phát biểu tại hội thảo "Ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động logistics" do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 9/11, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tới đây, logistics cần phải chuyên nghiệp hóa.

Vì vậy, tăng cường hoạt động logistics là cần thiết, thông qua việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực vận tải, lưu kho, lưu bãi… Qua đó, để giảm chi phí thông qua áp dụng các phương tiện, con người, khoa học kỹ thuật trong việc quản trị logistics trong cuộc cách mạng 4.0.

Theo số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, hiện Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam; trong đó, loại hình doanh nghiệp nhà nước chiếm 20%, tư nhân 10%, TNHH 20%. Quy mô về vốn khoảng 40-42 tỷ USD/năm, chiếm gần 21% GDP của cả nước.

Riêng Hà Nội có 30 trung tâm thương mại, trên 100 siêu thị, hàng nghìn cửa hàng tiện ích, và khoảng 454 chợ truyền thống, mạng lưới thương mại của thành phố rất lớn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho hoạt động của 9 khu công nghiệp, hàng trăm cụm công nghiệp phải cần số lượng hàng hóa luân chuyển rất lớn.

Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử. Tốc độ tăng trưởng logistics của Việt Nam trong năm qua tăng trưởng trung bình 14-16%.

Có nhiều doanh nghiệp tham gia hoạt động logistics nhưng cơ bản vẫn thực hiện theo phương thức nhỏ và thiếu tính kết nối. Quy mô và tốc độ tăng trưởng, cũng như cơ hội tiềm năng của thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập như thể chế, tư duy quản trị và vốn.

Theo các chuyên gia, hiện nay, công nghệ thông tin đang hiện diện và đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Sự phát triển của ứng dụng công nghệ thông tin đã làm thay đổi mô hình, cách thức hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặt khác, việc chuyển dần các giao dịch từ truyền thống sang điện tử đã ảnh hưởng đến vị trí, vai trò và cả nhu cầu của các bên hữu quan.

Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 với các công nghệ ưu việt, mang tính đột phá về trí tuệ nhân tạo, rô bốt, không gian mạng, kết nối vạn vật, dịch vụ internet….

Từ đó tạo ra các kết quả điển hình của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được coi như “logistics thông minh” – “smart logistics” hay “logistics 4.0” tác động toàn diện tới con người, quy trình và công nghệ ứng dụng trong logistics và chuỗi cung ứng. Đây là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa công nghệ thông tin.

Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, được xem như huyết mạch kết nối các thành phần của toàn bộ chuỗi dịch vụ logistics.

Theo đó, giúp cải thiện tình hình kiểm soát và lên kế hoạch dễ dàng hơn 70,1%, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty 70,1%; giảm thiệt lỗi do con người gây ra 67%, giảm chi phí nhân lực trong quản lý là 61,9%; cải thiện quan hệ khách hàng là 60,8% và giảm thiểu chi phí là 57,7%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục