Ưu tiên của tân Thủ tướng Pakistan là xây dựng đất nước giàu mạnh

10:52' - 20/08/2018
BNEWS Chấn hưng nền kinh tế trong nước hiện là mục tiêu ưu tiên của tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan với cam kết tạo ra 10 triệu việc làm và xây dựng một nước Pakistan giàu mạnh.
Tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan. Ảnh: TTXVN phát

Kể từ tháng 12/2017, Ngân hàng Trung ương Pakistan đã bốn lần điều chỉnh giảm giá trị đồng nội tệ rupee, nhưng mức thâm hụt tài khoản vãng lai hiện nay của Pakistan vẫn đẩy nước này rơi vào khủng hoảng tiền tệ trong khi thâm hụt ngân sách đã tăng lên mức tương đương 6,8% Tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Giới phân tích nhận định, kinh tế Pakistan hiện tăng trưởng gần 6%/năm, song trước tình trạng thiếu bền vững về thâm hụt tài khoản vãng lai và thâm hụt ngân sách nói trên kinh tế nước này có thể sắp bước vào giai đoạn giảm tốc trong tương lai.

Chính phủ của tân Thủ tướng Imran Khan sẽ phải nhanh chóng quyết định liệu có cần yêu cầu Trung Quốc cho vay thêm, qua đó tăng mức phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này hay đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp khoản cứu trợ tài chính thứ 15 tính từ năm 1980 đến nay.

Tuy vậy, tất cả chủ nợ có thể yêu cầu Pakistan tuân thủ chặt chẽ kỷ luật ngân sách hơn nữa, và yêu cầu cắt giảm mạnh chi tiêu ngân sách. Tân Bộ trưởng Giáo dục Pakistan Shafqat Mahmood cho biết những lo ngại kinh tế đang gây ra một khó khăn lớn, song chính phủ mới của nước này quyết tâm xây dựng một đất nước thịnh vượng và thực hiện những cải cách thực sự cần thiết.

Trong khi đó, Thủ tướng Khan và Nội các của ông đang phải đối mặt với vô số thách thức, trong đó có nền kinh tế trì trệ, chủ nghĩa cực đoan, thiếu nước sạch và dân số gia tăng nhanh tác động tiêu cực tới tăng trưởng ở quốc gia đang phát triển này.

>>>Mỹ chính thức đình chỉ viện trợ an ninh cho Pakistan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục