Vai trò của Ấn Độ với sự phục hồi kinh tế Thái Lan

05:30' - 05/06/2022
BNEWS Ấn Độ, với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, đã được coi là một trong những thị trường nguồn phát triển nhanh nhất của Thái Lan ngay cả trước khi có sự xuất hiện của đại dịch COVID-19.

Theo tạp chí Diplomat, Thái Lan ngày 1/5 đã bỏ kế hoạch nhập cảnh "xét nghiệm và đi", liên quan đến việc tiến hành các xét nghiệm RT-PCR bắt buộc và thời gian cách ly, để thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch của đất nước. Ngay sau sự thay đổi này, Ấn Độ đã trở thành nguồn khách du lịch nước ngoài hàng đầu đến Phuket, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới của Thái Lan.

Thống kê của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho thấy, du khách Ấn Độ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong lượng khách nước ngoài đến Thái Lan với 100.884 lượt du khách, vượt qua người Anh (89.745 lượt) và người Đức (74.104 lượt). Với việc dỡ bỏ tất cả các yêu cầu cách ly đối với khách du lịch chưa được tiêm chủng hoặc đã được tiêm chủng một phần từ ngày 1/6 trở đi, Thái Lan có thể kỳ vọng sẽ chứng kiến một lượng khách du lịch Ấn Độ mới.

Xem xét kỹ hơn, các số liệu trên không có gì đáng ngạc nhiên. Ấn Độ, với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và sức mua tăng, đã được coi là một trong những thị trường nguồn phát triển nhanh nhất của Thái Lan ngay cả trước khi có sự xuất hiện của đại dịch COVID-19. Đáng chú ý, trong năm 2019, Thái Lan đã thu hút gần 2 triệu lượt du khách Ấn Độ, đạt doanh thu 2,5 tỷ USD.

Cũng trong năm này, khu du lịch Phuket, một điểm đến tổ chức đám cưới phổ biến của người Ấn Độ, đã chứng kiến lượng du khách Ấn Độ đến du lịch tăng 298% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do sự hiện diện đông đảo của du khách Trung Quốc, Nga và châu Âu trong những ngày trước đại dịch, thị trường Ấn Độ đã không được ưu tiên.

Giờ đây, các thị trường rộng lớn Trung Quốc và Nga đã bị loại khỏi kế hoạch do chiến lược "Không COVID" kéo dài của Bắc Kinh và các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine và tình trạng lạm phát toàn cầu gia tăng không khuyến khích du lịch đường dài từ châu Âu, tiêu điểm đã được chuyển sang du khách đến từ Ấn Độ. Nói thẳng ra, việc tiếp cận với thị trường Ấn Độ không còn là sự lựa chọn mà là điều cần thiết đối với nền kinh tế dựa vào du lịch của Thái Lan.

Trong số những nỗ lực của Chính phủ Thái Lan nhằm thu hút du khách Ấn Độ là sự ra mắt gần đây của sáng kiến "Bong bóng du lịch hàng không"nhằm tạo điều kiện cho các chuyến bay thẳng, nhiều chương trình khuyến mãi chung và các chiến dịch tiếp thị trực tuyến chủ động. Cũng cần nhắc lại rằng chương trình Giao lưu Du lịch và Lữ hành Nam Á năm nay tại New Delhi có sự tham dự của một số quan chức cấp cao của Thái Lan, đã nhấn mạnh cam kết mới của Thái Lan đối với thị trường Ấn Độ. 

Các doanh nghiệp ở Thái Lan cũng đã có những điều chỉnh hoạt động để phù hợp với thực tế mới. Chẳng hạn, công viên nước lớn nhất Bangkok, thường được gọi là Suan Siam, đã bao gồm bữa sáng kiểu Ấn Độ trong các ưu đãi của mình, đặc biệt để nhắm mục tiêu đến những du khách Ấn Độ đến vào sáng sớm.

Ngoài ra, sự tăng trưởng du lịch sau đại dịch của Thái Lan là tiềm năng hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe. Mặc dù "chăm sóc sức khỏe" không phải là một xu hướng mới ở Thái Lan, thuật ngữ này được sử dụng sau khi chính phủ nước này đề ra mục tiêu tham vọng giành tới 10% thị phần du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu vào năm 2027.

Để đạt được điều này, các tỉnh du lịch dọc theo bờ biển Andaman sẽ được nhóm thành "hành lang chăm sóc sức khỏe" và "giấy phép duy nhất về chăm sóc sức khỏe" cho phép các doanh nghiệp cung cấp một cách linh hoạt sự kết hợp của các dịch vụ y tế - y học cổ truyền, spa và các liệu pháp làm đẹp, phục hồi chức năng, chăm sóc người cao tuổi và sức khỏe điện tử. 

Vẫn còn phải xem liệu nỗ lực du lịch chăm sóc sức khỏe của Thái Lan có mang lại thành công thực sự hay không? Nhưng rõ ràng là Ấn Độ, với nền y học cổ truyền Ayurvedic và thị trường chăm sóc sức khỏe to lớn, đang bùng nổ của riêng mình, sẽ trở thành một đối tác có giá trị trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, cả Thái Lan và Ấn Độ đều thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với số hóa. Các nền tảng công nghệ tài chính và thương mại điện tử của Thái Lan cũng như việc triển khai mạng viễn thông 5G đã phát triển nhanh chóng trong thời gian phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, Ấn Độ - hiện là quê hương của 100 công ty khởi nghiệp "kỳ lân" (được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) - đã chứng kiến mức độ áp dụng kỹ thuật số chưa từng có trong các cơ quan nhà nước và tư nhân.

Dư địa cho hợp tác kỹ thuật số là rất lớn. Trên thực tế, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Anupriya Patel đã hứa sẽ cung cấp các "mẹo" khởi nghiệp cho Thái Lan, nếu các nhà đầu tư Thái Lan quyết định tham gia các dự án của Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục