Vẫn còn cơ hội cho đàm phán thương mại Mỹ-Trung

07:54' - 19/09/2018
BNEWS Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Trung Quốc về việc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuyên bố này được Tổng thống Donald Trump đưa ra ngày 18/9, một ngày sau khi ông thông báo mức thuế mới với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 24/9 tới.

Sản phẩm hạnh nhân nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại một siêu thị ở Trung Quốc ngày 5/7/2018. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định đang “đạt được nhiều tiến triển với Trung Quốc”, và Mỹ sẵn sàng để ngỏ đối thoại với Trung Quốc.

Theo ông, mức thuế mới, dự kiến ở mức 10% từ ngày 24/9 trước khi tăng lên 25% vào ngày 1/1/2019, sẽ có “tác động lớn” đến Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng khẳng định sẽ không để Bắc Kinh “lợi dụng” Washington thông qua cái mà ông gọi là cách thực hành thương mại bất công.

Phản ứng với mức thuế mới của Mỹ, Trung Quốc cùng ngày đã thông báo áp thuế bổ sung với số hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD cũng có hiệu lực từ ngày 24/9. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ đánh thuế 25% đối với 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh trả đũa Washington. Điều này đồng nghĩa Mỹ sẽ đánh thuế toàn bộ số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm.

Tổng thống Trump khẳng định “không muốn làm như vậy, nhưng không có lựa chọn nào khác”.

Trước đó, Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc rằng Washington sẽ tiếp tục “trả đũa kinh tế nhanh và mạnh” nếu người Mỹ là mục tiêu của các hoạt động thương mại không công bằng.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Tổng thống Trump thông báo áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc với hy vọng rằng chính sách thuế quan cứng rắn này sẽ gây sức ép với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới.

Liên quan tới tuyên bố trả đũa 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định Trung Quốc sẽ không thể tiếp tục áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu của Mỹ bởi nước này nhập khẩu hàng hóa của Mỹ ít hơn 4 lần so với Mỹ nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc.

Phát biểu trên chương trình “Squawk Box” của kênh truyền hình CNBC, Bộ trưởng Thương mại Ross cho rằng đã đến lúc Trung Quốc phải đưa ra những bước tiếp theo trong các cuộc đàm phán thương mại. Bộ trưởng Ross nêu rõ mục đích của Washington là phải có những cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Trung Quốc để giải quyết những vấn đề cơ bản. Do vậy, theo ông Ross, khả năng và thời điểm diễn ra cuộc thảo luận thương mại giữa hai nước phụ thuộc vào câu trả lời của Bắc Kinh./.

>>>Trung Quốc trả đũa thuế quan của Mỹ: Những “lá bài” chưa được tung ra

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục