Vấn đề hạt nhân Iran: Ngoại trưởng Iran công du nhiều nước thảo luận về thỏa thuận JCPOA

12:18' - 13/05/2018
BNEWS Ngày 13/5, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bắt đầu chuyến công du tới nhiều nước, trong bối cảnh các bên tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận ký kết năm 2015 này.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: AFP

Bộ ngoại giao Iran cho biết Ngoại trưởng Zarif dẫn đầu một phái đoàn chính trị-kinh tế cấp cao đến Trung Quốc ngày 13/5, tiếp sau đó sẽ thăm Nga và một số nước châu Âu.

Trong chuyến thăm, ông Zarif sẽ trao đổi với các bên về những diễn biến liên quan vấn đề hạt nhân Iran, trong đó ông sẽ có cuộc gặp tại Brussels với các bên còn lại trong thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), được ký năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm 4 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ, cùng với Đức).

Phát biểu trước thềm chuyến thăm của ông Zarif, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh "quan ngại sâu sắc" về những diễn biễn gần đây liên quan thỏa thuận hạt nhân Iran. Trung Quốc sẵn sàng giúp duy trì liên lạc giữa các bên trong vấn đề này. 

Theo thỏa thuận JCPOA, Iran hạn chế chương trình hạt nhân của nước này để đổi lại việc dỡ bỏ các trừng phạt. Ngày 15/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt trừng phạt kinh tế "ở mức cao nhất" đối với Tehran.

Động thái này của Mỹ đã vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nga, Pháp, Đức và Anh. EU lo ngại nếu thỏa thuận trên sụp đổ sẽ có thể làm gia tăng các cuộc xung đột tại Trung Đông.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani mới đây cho biết ông đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Zarif tiến hành tham vấn với các nước châu Âu, Nga và Trung Quốc trong vòng một đến hai tuần về vấn đề này.

Trong một thông cáo đưa ra trước chuyến công du, ông Zarif nêu rõ Iran đang chuẩn bị để khởi động lại việc làm giàu urani ở quy mô công nghiệp không có bất kỳ hạn chế nào, trừ khi châu Âu đưa ra sự đảm bảo vững chắc về việc duy trì quan hệ thương mại giữa hai bên bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục