Lãnh đạo Nga, Đức tái khẳng định cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran

19:11' - 11/05/2018
BNEWS Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái khẳng định cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Trong thông báo được đưa ra sau cuộc điện đàm, Điện Kremlin nêu rõ: "Tình hình liên quan tới Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) sau khi Mỹ đơn phương rút lui đã được thảo luận. Tầm quan trọng của việc bảo vệ thỏa thuận từ phương diện ổn định quốc tế và khu vực vẫn được đề cao".

Trong khi đó, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cho biết Ngoại trưởng nước này Javad Zarif sẽ thăm Trung Quốc, Nga và thành phố Brussels (Bỉ), nơi đóng trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nguồn tin trên nêu rõ: "Ngoại trưởng Zarif sẽ bắt đầu chuyến công du vào ngày 13/5 để thảo luận về JCPOA. Đầu tiên, ông Zarif sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 13/5. Sau đó 1 ngày, ông Zarif sẽ thăm và gặp gỡ Ngoại trưởng Nga. Tiếp theo, ông Zarif sẽ đến Brussels để thảo luận với những người đồng cấp châu Âu".

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga xác nhận ông Zarif sẽ thăm nước này vào ngày 14/5 và gặp Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Về phía EU, Văn phòng của Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini cho biết bà Mogherini ngày 15/5 sẽ chủ trì cuộc gặp với Ngoại trưởng nhóm E3 (Đức, Pháp, Anh) tại Brussels. Sau cuộc gặp EU/E3 này sẽ diễn ra cuộc gặp của nhóm E3 với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zariv để thảo luận về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục