Việt Nam và Trung Quốc tăng cường xúc tiến thương mại và giao thương

20:04' - 27/11/2023
BNEWS Chiều 27/11, “Hội nghị xúc tiến thương mại và giao thương Việt Nam - Trung Quốc” nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước đã diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, chiều 27/11, tại thủ đô Bắc Kinh, Bộ Công Thương Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã phối hợp với Ủy ban Xúc tiến Thương mại Trung Quốc (CCPIT) tổ chức “Hội nghị xúc tiến thương mại và giao thương Việt Nam - Trung Quốc” nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Tham dự hội nghị có các đại diện Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam, CCPIT và một số cơ quan hữu quan cùng khoảng 150 doanh nghiệp hai nước.

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết trong thời gian qua, trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững: tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 đạt trên 175 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Trong năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Trung Quốc, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5; thị trường nhập khẩu lớn thứ 10 của Trung Quốc. Trong khối ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt trên 103 tỷ USD và Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, về đầu tư, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Trung Quốc có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành và chủ yếu tập trung tại các tỉnh ven biển, các thành phố đông dân, có sức thu hút lao động mạnh, có cơ sở hạ tầng tốt, thuận lợi cho xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng như đi lại giữa hai nước.

Trong thời gian tới, triển vọng và tiềm năng trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế của hai nước có tính bổ sung lẫn nhau và xu thế phát triển của kinh tế thế giới đang hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Do đó, các doanh nghiệp hai nước cần tận dụng và nắm bắt các cơ hội để tăng cường hợp tác nhằm khai thác hiệu quả tính bổ sung lẫn nhau, từ đó thúc đẩy hợp tác kinh doanh ổn định và bền vững, qua đó góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới.

Ông Hoàng Minh Chiến cũng nhấn mạnh, hội nghị lần này thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm và mong muốn đẩy mạnh hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Đây là một trong những động lực, nền tảng quan trọng để đưa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Từ Kim Lệ, Trưởng ban Hợp tác Song phương của CCPIT, nhấn mạnh, trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc-Việt Nam tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Trong bối cảnh quá trình phục hồi kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức gay gắt, thương mại Trung Quốc-Việt Nam vẫn duy trì được đà phát triển tốt.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 thế giới. Hợp tác đầu tư Trung Quốc-Việt Nam có bước phát triển vững chắc, chuỗi công nghiệp và cung ứng của hai nước được kết nối sâu sắc, hợp tác trong lĩnh vực đầu tư đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Việt Nam là điểm đến đầu tư lớn thứ 4 của Trung Quốc trong khối ASEAN và ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam. Ông Từ Kim Lệ bày tỏ hy vọng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tham dự hội nghị có thể tận dụng cơ hội này để giao lưu trao đổi sâu rộng, xây dựng sự đồng thuận trong hợp tác và đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã tiến hành hoạt động giao thương hết sức sôi nổi và cởi mở. Nhìn chung, các đại biểu và đại diện doanh nghiệp tham dự hội nghị đều đánh giá cao sự kiện này và nhất trí cho rằng đây là dịp để các doanh nghiệp hai bên tăng cường tìm hiểu về các chủ trương chính sách thúc đẩy kinh tế thương mại và đầu tư của mỗi nước, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư và kinh doanh mới.

       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục