VinCommerce đạt doanh thu 23.678 tỷ đồng

11:09' - 10/11/2020
BNEWS Doanh thu của VinCommerce trong 9 tháng qua đạt 23.678 tỷ đồng, chiếm 42,5% tổng doanh thu của toàn hệ thống Masan.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh Quý 3/2020 của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) mới công bố cho thấy, doanh thu của riêng Công ty VinCommerce trong 9 tháng qua đạt 23.678 tỷ đồng, chiếm 42,5% tổng doanh thu của toàn hệ thống Masan.
Theo VinCommerce, mặc dù đã đóng 421 cửa hàng nhưng doanh thu của hệ thống siêu thị mini VinMart+ tăng 38,4% trong Quý 3/2020 so với Quý 3/2019, và tăng 56,5% trong 9 tháng năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái. 
Cụ thể, tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương (LFL) lần lượt là 8,4% trong Quý 3 và 11,2% trong 9 tháng qua. 
VinCommerce cho rằng, trong Quý 3/2020 lượng khách đến cửa hàng giảm 7,9% do ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách xã hội, tuy nhiên lượng khách đến cửa hàng tại các thành phố cấp 2 lại tăng 2,6% do tác động của đại dịch ít rõ nét hơn tại khu vực này. 
Mặc dù có sự cạnh tranh gay gắt, nhưng mức tăng trưởng doanh thu cao tại TP.HCM và các thành phố cấp 2 đã cùng nhau đóng góp 40% doanh thu của VinMart+ trong Quý 3/2020, tạo đà thuận lợi để hỗ trợ cho các mục tiêu của cả năm 2020.
Trong Quý 3/2020, đã có 276 cửa hàng VinMart+ không đạt lợi nhuận được đóng cửa, trong đó gần một nửa số cửa hàng phải đóng cửa tại Tp Hồ Chí Minh.
Trong 9 tháng năm 2020, có 57 cửa hàng VinMart+ khai trương, trong khi có 421 cửa hàng đóng cửa. Hơn 80% số cửa hàng đóng cửa đặt tại Tp HCM và các thành phố cấp 2 có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn gần 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng. 
Theo đó, tổng mức thua lỗ EBITDA của các cửa hàng bị đóng cửa là 202 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2020 và khoản lỗ này không xảy ra lại trong năm 2021. 
Hiện Ban điều hành của VinCommerce đang điều chỉnh mô hình hoạt động và hình thức bày trí bằng việc khai trương các cửa hàng thí điểm mới tại Tp HCM và Hà Nội. Các mô hình thí điểm này sẽ được áp dụng khi mở cửa hàng mới nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn.
Bên cạnh đó, doanh thu của hệ thống siêu thị VinMart trong Quý 3/2020 tăng 5,4% so với Quý 2/2020 vì lượng khách đến siêu thị đã phục hồi. Tăng trưởng doanh thu/m2 đạt 8,3% so với quý trước, chủ yếu nhờ vào lượng khách tăng 9,3%. 
Tuy nhiên, doanh thu Quý 3/2020 vẫn thấp hơn 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái do sự sụt giảm doanh số của các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail (VRE).
Cụ thể, hơn 95% doanh số sụt giảm là do các siêu thị VinMart thuộc VRE. Trước đây, các siêu thị VinMart thuộc VRE đóng góp 66% vào tổng doanh số của VinMart. Trong Quý 3/2020, con số này giảm còn 56%.
Đóng góp 48% tổng doanh thu của siêu thị VinMart, khu vực Hà Nội có tăng trưởng doanh thu/m2 đạt 4,3% trong Quý 3/2020, và 6,5% trong 9 tháng năm 2020 nhờ vào vị thế dẫn đầu của VinCommerce tại miền Bắc. Trong khi đó, Tp.HCM, các thành phố cấp 1 và cấp 2 (những khu vực tập trung nhiều siêu thị thuộc VRE hơn) có mức tăng trưởng âm.
Trong 9 tháng qua, có 1 siêu thị mới được mở cửa và có 12 siêu thị đóng cửa. Tương tự, những cửa hàng này có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng. 
Trong Quý 3/2020, doanh thu bán lẻ của các nhãn hàng riêng tại siêu thị VinMart tăng 10,3% và 11,3% tại cửa hàng VinMart+.
Ban điều hành VinCommerce cho rằng, nhãn hàng riêng là một trong những nội dung quan trọng để thời gian tới có thể đóng góp 20% doanh thu trong dài hạn.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Masan, ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định: "VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hoà vốn vào Quý 4/2020. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online - offline hàng đầu"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục