Vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực bất động sản đạt 2,8 tỷ USD

09:43' - 06/08/2020
BNEWS Đến cuối tháng 7, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài đạt 18,82 tỷ USD; trong đó, lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 2,8 tỷ USD.
Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, tính đến cuối tháng 7, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài đạt 18,82 tỷ USD; trong đó, lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 2,8 tỷ USD.
Sau nhiều năm liên tục duy trì vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhưng kể từ năm 2020, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đã không còn “trụ hạng” khi kết thúc quý II vừa qua “rớt” xuống vị trí thứ 4. Tuy nhiên, con số thống kê đến cuối tháng 7 đã nâng vị trí xếp hạng của lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản nhích lên vị trí thứ 3.
Đánh giá về sự sụt giảm trong vị trí xếp hạng thu hút vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, đại dịch COVID-19 đã có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế thế giới và trong nước. Theo đó, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm trong những tháng đầu năm và bất động sản cũng chịu tác động từ những khó khăn chung này.
Sau thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đã bắt đầu hoạt động trở lại. Các doanh nghiệp kinh doanh và phát triển bất động sản đã bắt đầu mở bán các dự án, công bố kế hoạch kinh doanh thời kỳ sau đại dịch cùng với kế hoạch tuyển dụng lao động và tìm kiếm nhân sự phù hợp cho kế hoạch lâu dài.
Về xu thế trong thời gian tới, Bộ Xây dựng nhận định, mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp kinh doanh và doanh nghiệp phát triển bất động sản đã có những giải pháp để tiếp cận khách hàng. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi khu vực phát triển để đón đầu xu thế dịch chuyển dòng vốn FDI, xu thế đô thị hóa ở những địa phương ngoài các đô thị lớn.
Các chỉ số cụ thể về thị trường cho thấy sự dần hồi phục của lĩnh vực bất động sản; đặc biệt, nhu cầu về các loại bất động sản nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh, trong các khu công nghiệp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng… vẫn còn lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục