Vụ bê bối Quỹ 1MDB: Singapore mạnh tay xử lý các quan chức ngân hàng

17:56' - 13/03/2017
BNEWS Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) ngày 13/3 đã công bố việc xử lý một loạt các cá nhân vốn là cựu quan chức tại các ngân hàng mà MAS phát hiện đã có dính líu đến hoạt động rửa tiền của Quỹ 1MDB.
Singapore thu giữ 240 triệu SGD tài sản liên quan tới 1MDB. Ảnh: reuters

MAS - Ngân hàng trung ương Singapore, ban hành lệnh cấm kéo dài 10 năm, có hiệu lực ngay lập tức, đối với ông Tim Leissner, cựu Giám đốc của Goldman Sachs Singapore. Trong thời gian này, ông Leissner sẽ bị cấm thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp bất kỳ hoạt động nào được điều chỉnh theo Luật Chứng khoán và các hoạt động phái sinh (SFA), cũng như không được quản lý bất kỳ công ty dịch vụ về thị trường vốn nào ở Singapore.

Bên cạnh đó, MAS cũng đã ban hành lệnh cấm từ 15 năm đến trọn đời đối với ba cá nhân đã bị điều tra bởi Cục Các vấn đề thương mại (CAD) về các vấn đề liên quan đến Quỹ 1MDB, bao gồm: ông Jens Sturzenegger, cựu quản lý chi nhánh Singapore của Ngân hàng tư nhân Falcon có trụ sở tại Thụy Sỹ cũng như ông Yak Yew Chee và bà Yvonne Seah Yew Foong, cựu nhân viên của Ngân hàng BSI (Thụy Sỹ).

Các cá nhân này sẽ không được thực hiện bất kỳ hoạt động hoặc đại diện cho bất kỳ tổ chức nào tại Singapore được quy định tại Luật Chứng khoán và các hoạt động phái sinh (SFA), đồng thời bị cấm tham gia, trực tiếp hoặc gián tiếp, trong việc quản lý và đóng vai trò giám đốc hoặc trở thành cổ đông của bất kỳ công ty nào có giấy phép dịch vụ thị trường vốn theo quy định của SFA.

Mặt khác, những người này cũng bị cấm cung cấp bất kỳ dịch vụ tư vấn tài chính nào cũng như trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia quản lý, làm giám đốc hoặc trở thành cổ đông của một tổ chức cố vấn tài chính được cấp phép hoặc tư vấn tài chính miễn phí theo Luật Cố vấn Tài chính.

Động thái này cho thấy MAS không ngần ngại trong việc thẳng tay xử lý các tổ chức tài chính cũng như các cá nhân có liên quan đến hoạt động rửa tiền của Quỹ 1MDB.

Trước đó, trong năm 2016, MAS đã rút giấy phép hoạt động của hai ngân hàng Thụy Sỹ là BSI và Falcon kèm theo khoản phạt tổng cộng gần 13 triệu USD; phạt hai ngân hàng DBS (Singapore) và UBS (Thụy Sỹ) gần 1,7 triệu USD; phạt hai ngân hàng của Anh là Standard Chartered và Coutts trên 5,3 triệu USD. Song song đó, Singapore cũng đã phong tỏa một “số lượng lớn” tài khoản ngân hàng trong vụ điều tra vi phạm của Quỹ 1MDB.

Quỹ 1MDB được Chính phủ Malaysia thành lập để thúc đẩy phát triển kinh tế tại Malaysia thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, năm 2015, có thông tin rằng quỹ này đã thất thoát 3,5 tỷ USD trong các giao dịch kéo dài vài năm. Vụ bê bối này đã dẫn đến một loạt các điều tra thị trường tài chính ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc....

>>> Quỹ đầu tư 1MDB trong tầm ngắm điều tra (Phần I)

>>> Quỹ đầu tư 1MDB trong tầm ngắm điều tra (Phần II)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục