Vụ khủng bố tại New York: Đã tìm ra nghi phạm thứ hai

08:53' - 02/11/2017
BNEWS Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 1/11 thông báo đã tìm thấy người đàn ông Uzbekistan thứ hai có liên quan tới vụ tấn công bằng xe bán tải tại khu Hạ Manhattan hôm 31/10.
Nghi phạm thứ  hai Mukhammadzoir Kadirov,  32 tuổi người Uzbekistan. Ảnh: FBI

Trong thông báo, Trợ lý giám đốc văn phòng FBI phụ trách New York, William Sweeney cho biết đã xác định được vị trí của đối tượng Mukhammadzoir Kadirov và FBI ngừng tìm kiếm thông tin về đối tượng này. Thông báo này của FBI được đưa ra chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi cơ quan này công bố ảnh người đàn ông 32 tuổi trên và kêu gọi người dân cung cấp thông tin về đối tượng này. 
Trong khi đó, trả lời thẩm vấn của cảnh sát tại bệnh viện, đối tượng lái xe, Sayfullo Saipov, thừa nhận tiến hành vụ tấn công dưới danh nghĩa tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và không yêu cầu được bào chữa. Tên Saipov còn yêu cầu treo cờ IS trong phòng bệnh và tuyên bố "thấy thoải mái" sau vụ tấn công. 

Lời thừa nhận gây sốc này được đưa ra sau khi công tố viên New York cáo buộc tên này 2 tội danh gồm hỗ trợ vật chất và tài sản cho một tổ chức khủng bố nước ngoài và gây bạo lực, phá hoại bằng xe ô tô bất chấp tính mạng con người.

Hiện chưa rõ đối tượng này còn bị cáo buộc thêm tội danh nào nữa, song chỉ với tội danh thứ nhất, đối tượng này đã phải đối diện với án tù tối đa. Được biết các công tố viên liên bang đề nghị mức án tử hình đối với đối tượng này.

Trước đó, những cáo buộc của liên bang tại tòa án dân sự cho biết đã tìm thấy trong chiếc xe nhiều dao đựng trong một túi đen, một bằng lái xe bang Florida và 2 điện thoại chứa hàng nghìn hình ảnh và hàng chục video tuyên truyền của IS với những vụ giết người tàn nhẫn.

Trong khi đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết đối tượng này có thị thực cư trú vĩnh viễn hợp pháp tại Mỹ và bị cực đoan hóa sau khi chuyển đến Mỹ.

Khoảng 15h chiều 31/10 (tức 3h5 sáng theo giờ Hà Nội), đối tượng Saipov đã lái xe bán tải lao vào tuyến đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ ở khu vực Hạ Manhattan.

Chiếc xe lao với tốc độ cao đâm vào nhiều người đi bộ cũng như vào một chiếc xe buýt chở học sinh. Khi ra khỏi xe, đối tượng này đã hô "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) và giơ 2 khẩu súng giả. Đối tượng sau đó bị cảnh sát bắn vào bụng và bị bắt giữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục