Vụ máy bay Ukraine rơi: Iran công bố báo cáo điều tra sơ bộ lần hai

13:33' - 21/01/2020
BNEWS Hãng tin Sputnik ngày 21/1 dẫn một báo cáo của Tổ chức Hàng không Iran cho biết máy bay của Ukraine (UIA) rơi hôm 8/1 sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran do bị trúng 2 tên lửa tầm ngắn Tor-M1.
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine ở Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là báo cáo sơ bộ lần hai được Tổ chức Hàng không Iran công bố về vụ rơi máy bay nói trên, theo đó, 2 tên lửa đất đối không Tor-M1 bắn từ hưỡng Bắc trúng chiếc máy bay Boeing 737-800. Máy bay đã mất liên lạc hoàn toàn với trung tâm kiểm soát không lưu ở độ cao khoảng 2.469 mét sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại Tehran vào lúc 6h12’ sáng 8/1 theo giờ địa phương.

Ngày 9/1, Tổ chức Hàng không Iran đã công bố báo cáo sơ bộ lần thứ nhất, cho biết chiếc máy bay của UIA đã bốc cháy khi đang ở trên không trung. Theo báo cáo này, chiếc máy bay đã gặp vấn đề kỹ thuật ngay sau khi cất cánh phải quay lại sân bay và đã bị rơi. Báo cáo không nêu cụ thể vấn đề kỹ thuật mà máy bay gặp phải, nhưng cho biết phi công không gửi thông báo tình huống bất thường và máy bay mất tích khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 2.440 m so với mặt đất.

Ngày 11/1, quân đội Iran thừa nhận đã bắn máy bay chở khách của Ukraine do nhầm chiếc máy bay này là một tên lửa hành trình nên sử dụng tên lửa tầm ngắn để bắn hạ. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran lên cao, với các cuộc không kích và tấn công trả đũa bằng tên lửa.

Chiếc máy bay của UIA thực hiện chuyến bay mang số hiệu PS752 bị rơi tại Tehran khi vừa cất cánh để tới thủ đô Kiev của Ukraine. Toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân bao gồm công dân các nước Ukraine, Afghanistan, Canada, Đức, Iran, Thụy Điển và Anh./.

Xem thêm:

>>Vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran: Ukraine sẽ yêu cầu Iran chuyển giao hộp đen

>>Vụ máy bay chở khách Ukraine rơi tại Iran: Chưa có kế hoạch xử lý hộp đen

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục