Vướng thủ tục cấp "sổ đỏ"cho các dự án nhà ở tại TP. HCM

11:00' - 20/11/2021
BNEWS Nhiều dự án bất động sản tại Tp Hồ Chí Minh đang gặp vướng mắc trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở...

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều dự án bất động sản đang gặp vướng mắc trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất do dự án chưa hoàn thiện pháp lý, đặc biệt là vấn đề tiền sử dụng đất, quy hoạch và vi phạm xây dựng. Thực trạng này dẫn tới tình trạng khiếu nại, tố cáo của khách hàng mua sản phẩm dự án, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Để giải quyết vướng mắc này, mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung để làm cơ sở thực hiện thủ tục cấp Giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà trong dự án phát triển nhà ở.

Đối với các dự án phát triển nhà ở có vi phạm xây dựng, UBND Thành phố giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, xử lý dứt điểm vi phạm theo quy định pháp luật để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong vấn đề liên quan, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vẫn còn sai sót, vẫn còn 28,64% đơn thư khiếu nại có cơ sở nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Nguyên nhân là các quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế quản lý và sử dụng nhà, đất, dẫn đến việc áp dụng quy định pháp luật ở nhiều địa phương còn có nhiều quan điểm khác nhau.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do trình độ chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm của cán bộ tham mưu còn hạn chế, dẫn tới sai sót trong quá trình tham mưu như áp dụng sai quy định của pháp luật, cấp Giấy chứng nhận trùng ranh giới, sai hiện trạng. Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, chưa có đánh giá, phân tích để có giải pháp căn cơ.

Trong khi đó, cán bộ công chức còn có thái độ nhũng nhiễu, chưa tập trung nghiên cứu hồ sơ, chủ quan khi xử lý công việc. Hiện nay, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường ủy quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ý đất đai quận huyện, thành phố Thủ Đức.

Trong khi, theo quy định hiện hành, cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn việc chuyển quyền sử dụng đất khi có dấu hiệu sai phạm là cơ Cơ quan điều tra, cơ quan tư pháp nên việc cơ quan hành chính Nhà nước có thẩm quyền có yêu cầu, đề nghị tạm dừng việc chuyển quyền sử dụng đất là chưa có cơ sở pháp lý thực hiện, nhất là khi vụ việc chuyển qua cơ quan Tòa án, mất nhiều thời gian./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục