Chính sách nhập cư của ông Donald Trump có thể làm tăng giá nông sản nhập vào Canada

20:31' - 09/12/2016
BNEWS Nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump thực thi chính sách “trục xuất” khỏi Mỹ những người nhập cư trái phép, giá nông sản nhập vào Canada sẽ tăng.
Chính sách nhập cư của ông D. Trump có thể làm tăng giá nông sản nhập vào Canada. Ảnh: finchannel.com

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc trường Đại học Dalhousie (Canada), giá rau củ quả nhập khẩu từ Mỹ vào thị trường Canada trong những năm tới có thể sẽ tăng, nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump thực thi chính sách “trục xuất” khỏi Mỹ những người nhập cư trái phép.

Lý do là một lượng lớn trong số dân nhập cư trái phép vào Mỹ được thuê làm việc tại các trang trại.

Nhân công hao hụt đồng nghĩa với việc năng suất giảm khiến giá nông sản tăng. Trong lúc ở Canada, người dân phụ thuộc rất nhiều vào nguồn rau củ quả nhập khẩu, nhất là trong mùa Đông.

Mỗi năm, Mỹ cấp 66.000 thị thực tạm thời cho người lao động nước ngoài đến làm việc trong ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, các nông trang đã thuê khoảng 2 triệu lao động bất hợp pháp để làm các công việc như trồng trọt và thu hái.

Số liệu mới nhất từ Cơ quan thống kê Canada (Statistics Canada) cho thấy kinh tế nước này tăng trưởng 3,5% trong quý III/2016, mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Giá trị nhập khẩu của Canada trong tháng 10/2016 giảm 6,3% xuống 44,7 tỷ CAD, trong khi kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ 0,5% lên 43,6 tỷ CAD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục