Adidas lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992

14:06' - 14/03/2024
BNEWS Adidas báo lỗ 75 triệu euro (82 triệu USD) năm 2023 sau khi lãi 612 triệu euro vào năm trước đó. Adidas cho biết đây là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992.

Hãng thời trang thể thao Adidas (Đức) ngày 13/3 đã công bố khoản lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm do ảnh hưởng từ việc chấm dứt hợp tác với rapper Kanye West - nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang Yeezy Apparel. Nhưng Adidas khẳng định đang nỗ lực xoay chuyển tình thế.

 

Cuối năm 2022, Adidas đã chấm dứt hợp đồng với rapper Kanye West, hiện được biết đến với tên chính thức là Ye. Adidas và Kanye West đã từng hợp tác thiết kế dòng giày thể thao Yeezy và quan hệ hợp tác chấm dứt đã khiến Adidas mất nguồn doanh thu quan trọng, buộc công ty phải gánh một lượng lớn giày tồn kho. 

Adidas báo lỗ 75 triệu euro (82 triệu USD) năm 2023 sau khi lãi 612 triệu euro vào năm trước đó. Adidas cho biết đây là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992. Năm 2023, doanh thu của Adidas giảm 5% xuống còn 21,4 tỷ euro và bị ảnh hưởng nặng nề ở thị trường Mỹ do việc ngừng bán dòng giày thể thao Yeezy. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulden vẫn lạc quan rằng kết quả kinh doanh năm 2023 không ảm đạm như lo ngại trước đây và công ty sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong 2-3 năm tới.

Adidas đã nỗ lực thúc đẩy doanh số giày thể thao Yeezy, với hai đợt bán hàng vào năm 2023 mang về 750 triệu euro. Tuy nhiên, con số này thấp hơn mức doanh thu 1,2 tỷ euro vào năm 2022. Công ty dự kiến bán hết số giày Yeezy tồn kho trong năm nay với giá gốc, dự kiến mang lại doanh thu khoảng 250 triệu euro.

Mặc dù doanh số của Adidas giảm mạnh ở Bắc Mỹ và dự kiến tiếp tục giảm trong năm nay, song doanh số bán hàng đã tăng mạnh ở Trung Quốc, một thị trường quan trọng của Adidas.

Adidas dự báo hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm nay, với doanh số dự kiến tăng ở mức “trung bình một chữ số” và lợi nhuận đạt khoảng 500 triệu euro, gấp đôi con số của năm 2023.

Với việc Đức đăng cai Giải Vô địch Bóng đá châu Âu (EURO) vào tháng 6 và tháng 7/2024 cùng với Pháp đăng cai Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 ngay sau đó, Adidas kỳ vọng có thể tăng thêm doanh thu từ quần áo thi đấu và các hàng hóa liên quan.

Adidas dự kiến doanh số bán hàng tại khu vực Bắc Mỹ sẽ sụt giảm trong năm nay, trong khi các khu vực khác vẫn tăng.

Theo Adidas, nguyên nhân là do lượng hàng tại khu vực này vẫn còn quá nhiều trong bối cảnh công ty này tiếp tục “bán tháo” giày thể thao dòng Yeezy đã bị loại bỏ.

Dù vậy, Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulden cho hay năm 2023 đã kết thúc tốt hơn những gì ông mong đợi vào đầu năm nay.

Adidas cho biết, hội đồng quản trị sẽ đề xuất mức cổ tức 0,7 euro/cổ phiếu (0,76 USD/cổ phiếu), không thay đổi so với năm 2023, bất chấp năm 2023 gặp nhiều khó khăn, khi Adidas báo lỗ ròng ở mức 58 triệu euro.

Adidas đang đánh cược rằng có thể giành lại thị phần từ Nike và các hãng khác ngay cả khi nhu cầu về trang phục thể thao giảm sút. Hãng này đã được hưởng lợi từ xu hướng giày thể thao “terrace” da lộn đế thấp như Samba và Gazelle, và hoạt động sản xuất đã được đẩy mạnh trong năm 2023.

Doanh số bán giày dép đã tăng khoảng 8% trong quý IV, trong khi doanh số bán hàng may mặc giảm 13%.

Giám đốc danh mục đầu tư tại công ty đầu tư Union Investment, ông Thomas Joekel cho biết, mọi thứ rõ ràng đã đi đúng hướng tại Adidas kể từ khi ông Bjorn Gulden tiếp quản. Sức nóng thương hiệu ngày càng tăng, điều này cũng có thể thấy được từ thực tế là hiện nay có ít sản phẩm phải bán giảm giá hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục