Adidas lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992
Hãng thời trang thể thao Adidas (Đức) ngày 13/3 đã công bố khoản lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm do ảnh hưởng từ việc chấm dứt hợp tác với rapper Kanye West - nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang Yeezy Apparel. Nhưng Adidas khẳng định đang nỗ lực xoay chuyển tình thế.
Cuối năm 2022, Adidas đã chấm dứt hợp đồng với rapper Kanye West, hiện được biết đến với tên chính thức là Ye. Adidas và Kanye West đã từng hợp tác thiết kế dòng giày thể thao Yeezy và quan hệ hợp tác chấm dứt đã khiến Adidas mất nguồn doanh thu quan trọng, buộc công ty phải gánh một lượng lớn giày tồn kho.
Adidas báo lỗ 75 triệu euro (82 triệu USD) năm 2023 sau khi lãi 612 triệu euro vào năm trước đó. Adidas cho biết đây là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992. Năm 2023, doanh thu của Adidas giảm 5% xuống còn 21,4 tỷ euro và bị ảnh hưởng nặng nề ở thị trường Mỹ do việc ngừng bán dòng giày thể thao Yeezy. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulden vẫn lạc quan rằng kết quả kinh doanh năm 2023 không ảm đạm như lo ngại trước đây và công ty sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong 2-3 năm tới. Adidas đã nỗ lực thúc đẩy doanh số giày thể thao Yeezy, với hai đợt bán hàng vào năm 2023 mang về 750 triệu euro. Tuy nhiên, con số này thấp hơn mức doanh thu 1,2 tỷ euro vào năm 2022. Công ty dự kiến bán hết số giày Yeezy tồn kho trong năm nay với giá gốc, dự kiến mang lại doanh thu khoảng 250 triệu euro. Mặc dù doanh số của Adidas giảm mạnh ở Bắc Mỹ và dự kiến tiếp tục giảm trong năm nay, song doanh số bán hàng đã tăng mạnh ở Trung Quốc, một thị trường quan trọng của Adidas. Adidas dự báo hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm nay, với doanh số dự kiến tăng ở mức “trung bình một chữ số” và lợi nhuận đạt khoảng 500 triệu euro, gấp đôi con số của năm 2023. Với việc Đức đăng cai Giải Vô địch Bóng đá châu Âu (EURO) vào tháng 6 và tháng 7/2024 cùng với Pháp đăng cai Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 ngay sau đó, Adidas kỳ vọng có thể tăng thêm doanh thu từ quần áo thi đấu và các hàng hóa liên quan. Adidas dự kiến doanh số bán hàng tại khu vực Bắc Mỹ sẽ sụt giảm trong năm nay, trong khi các khu vực khác vẫn tăng. Theo Adidas, nguyên nhân là do lượng hàng tại khu vực này vẫn còn quá nhiều trong bối cảnh công ty này tiếp tục “bán tháo” giày thể thao dòng Yeezy đã bị loại bỏ. Dù vậy, Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulden cho hay năm 2023 đã kết thúc tốt hơn những gì ông mong đợi vào đầu năm nay. Adidas cho biết, hội đồng quản trị sẽ đề xuất mức cổ tức 0,7 euro/cổ phiếu (0,76 USD/cổ phiếu), không thay đổi so với năm 2023, bất chấp năm 2023 gặp nhiều khó khăn, khi Adidas báo lỗ ròng ở mức 58 triệu euro. Adidas đang đánh cược rằng có thể giành lại thị phần từ Nike và các hãng khác ngay cả khi nhu cầu về trang phục thể thao giảm sút. Hãng này đã được hưởng lợi từ xu hướng giày thể thao “terrace” da lộn đế thấp như Samba và Gazelle, và hoạt động sản xuất đã được đẩy mạnh trong năm 2023. Doanh số bán giày dép đã tăng khoảng 8% trong quý IV, trong khi doanh số bán hàng may mặc giảm 13%.Giám đốc danh mục đầu tư tại công ty đầu tư Union Investment, ông Thomas Joekel cho biết, mọi thứ rõ ràng đã đi đúng hướng tại Adidas kể từ khi ông Bjorn Gulden tiếp quản. Sức nóng thương hiệu ngày càng tăng, điều này cũng có thể thấy được từ thực tế là hiện nay có ít sản phẩm phải bán giảm giá hơn.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản:14 doanh nghiệp thành lập liên minh phát triển điện gió ngoài khơi
09:26' - 14/03/2024
Mười bốn công ty năng lượng lớn của Nhật Bản mới đây đã hợp tác thành lập một liên minh nhằm thúc đẩy và phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt trong lĩnh vực điện gió.
-
Doanh nghiệp
Toyota tăng lương mạnh nhất trong 25 năm
17:58' - 13/03/2024
Ngày 13/3, tập đoàn Toyota Motor đã đồng ý tăng lương mạnh nhất trong 25 năm cho công nhân nhà máy của hãng.
-
Doanh nghiệp
Mango nghiên cứu thời trang thích nghi với biến đổi khí hậu
17:20' - 13/03/2024
Nhà bán lẻ thời trang Mango của Tây Ban Nha đang nghiên cứu những loại quần áo ít mang tính mùa vụ hơn trước sự thay đổi nhiệt độ đột ngột hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02' - 03/12/2025
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00' - 03/12/2025
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa sang châu Âu: Nền tảng số tiếp sức cho hợp tác xã Việt
16:14' - 02/12/2025
Ngày 2/12, tại Cà Mau, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới đạt kỷ lục trong năm 2024
10:54' - 02/12/2025
SIPRI ngày 1/12 công bố báo cáo thường niên cho biết, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục 679 tỷ USD trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Sức bền lợi nhuận trước sóng gió
08:50' - 02/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Masan Consumer (UPCoM: MCH) vẫn duy trì hiệu quả sinh lời vượt trội, thuộc nhóm doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) có biên lợi nhuận cao nhất khu vực.
-
Doanh nghiệp
Airbus A320 tiếp tục gặp lỗi, giao hàng chậm
08:32' - 02/12/2025
Ngày 1/12, hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết đã phát hiện thêm một lỗi liên quan đến các tấm panel kim loại trên thân máy bay thuộc dòng A320, khiến một số đợt giao hàng bị chậm lại.
-
Doanh nghiệp
Intel chi 207 triệu USD, củng cố vị thế Malaysia trong chuỗi bán dẫn
08:12' - 02/12/2025
Intel cam kết đầu tư bổ sung 207 triệu USD, khẳng định niềm tin vào chiến lược công nghiệp dài hạn và tham vọng đưa Malaysia trở thành trung tâm lắp ráp, thử nghiệm chip của khu vực.
-
Doanh nghiệp
Công đoàn EVNNPT đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030
16:55' - 01/12/2025
Đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ V đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030, tập trung đổi mới hoạt động, chăm lo người lao động và gắn kết với nhiệm vụ truyền tải điện của Tổng công ty.
-
Doanh nghiệp
Asahi Life chi 192 triệu USD mua MVI Life, mở rộng vào thị trường Việt Nam
16:33' - 01/12/2025
Báo Nikkei Asia ngày 1/12 đưa tin công ty bảo hiểm nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance sẽ mua lại công ty bảo hiểm nhân thọ MVI Life của Việt Nam với giá gần 30 tỷ yen (192 triệu USD).

Một cửa hàng của Adidas tại Munich, Đức. Ảnh: AFP/ TTXVN