Adidas lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992
Hãng thời trang thể thao Adidas (Đức) ngày 13/3 đã công bố khoản lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm do ảnh hưởng từ việc chấm dứt hợp tác với rapper Kanye West - nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang Yeezy Apparel. Nhưng Adidas khẳng định đang nỗ lực xoay chuyển tình thế.
Cuối năm 2022, Adidas đã chấm dứt hợp đồng với rapper Kanye West, hiện được biết đến với tên chính thức là Ye. Adidas và Kanye West đã từng hợp tác thiết kế dòng giày thể thao Yeezy và quan hệ hợp tác chấm dứt đã khiến Adidas mất nguồn doanh thu quan trọng, buộc công ty phải gánh một lượng lớn giày tồn kho.
Adidas báo lỗ 75 triệu euro (82 triệu USD) năm 2023 sau khi lãi 612 triệu euro vào năm trước đó. Adidas cho biết đây là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992. Năm 2023, doanh thu của Adidas giảm 5% xuống còn 21,4 tỷ euro và bị ảnh hưởng nặng nề ở thị trường Mỹ do việc ngừng bán dòng giày thể thao Yeezy. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulden vẫn lạc quan rằng kết quả kinh doanh năm 2023 không ảm đạm như lo ngại trước đây và công ty sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong 2-3 năm tới. Adidas đã nỗ lực thúc đẩy doanh số giày thể thao Yeezy, với hai đợt bán hàng vào năm 2023 mang về 750 triệu euro. Tuy nhiên, con số này thấp hơn mức doanh thu 1,2 tỷ euro vào năm 2022. Công ty dự kiến bán hết số giày Yeezy tồn kho trong năm nay với giá gốc, dự kiến mang lại doanh thu khoảng 250 triệu euro. Mặc dù doanh số của Adidas giảm mạnh ở Bắc Mỹ và dự kiến tiếp tục giảm trong năm nay, song doanh số bán hàng đã tăng mạnh ở Trung Quốc, một thị trường quan trọng của Adidas. Adidas dự báo hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm nay, với doanh số dự kiến tăng ở mức “trung bình một chữ số” và lợi nhuận đạt khoảng 500 triệu euro, gấp đôi con số của năm 2023. Với việc Đức đăng cai Giải Vô địch Bóng đá châu Âu (EURO) vào tháng 6 và tháng 7/2024 cùng với Pháp đăng cai Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 ngay sau đó, Adidas kỳ vọng có thể tăng thêm doanh thu từ quần áo thi đấu và các hàng hóa liên quan. Adidas dự kiến doanh số bán hàng tại khu vực Bắc Mỹ sẽ sụt giảm trong năm nay, trong khi các khu vực khác vẫn tăng. Theo Adidas, nguyên nhân là do lượng hàng tại khu vực này vẫn còn quá nhiều trong bối cảnh công ty này tiếp tục “bán tháo” giày thể thao dòng Yeezy đã bị loại bỏ. Dù vậy, Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulden cho hay năm 2023 đã kết thúc tốt hơn những gì ông mong đợi vào đầu năm nay. Adidas cho biết, hội đồng quản trị sẽ đề xuất mức cổ tức 0,7 euro/cổ phiếu (0,76 USD/cổ phiếu), không thay đổi so với năm 2023, bất chấp năm 2023 gặp nhiều khó khăn, khi Adidas báo lỗ ròng ở mức 58 triệu euro. Adidas đang đánh cược rằng có thể giành lại thị phần từ Nike và các hãng khác ngay cả khi nhu cầu về trang phục thể thao giảm sút. Hãng này đã được hưởng lợi từ xu hướng giày thể thao “terrace” da lộn đế thấp như Samba và Gazelle, và hoạt động sản xuất đã được đẩy mạnh trong năm 2023. Doanh số bán giày dép đã tăng khoảng 8% trong quý IV, trong khi doanh số bán hàng may mặc giảm 13%.Giám đốc danh mục đầu tư tại công ty đầu tư Union Investment, ông Thomas Joekel cho biết, mọi thứ rõ ràng đã đi đúng hướng tại Adidas kể từ khi ông Bjorn Gulden tiếp quản. Sức nóng thương hiệu ngày càng tăng, điều này cũng có thể thấy được từ thực tế là hiện nay có ít sản phẩm phải bán giảm giá hơn.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản:14 doanh nghiệp thành lập liên minh phát triển điện gió ngoài khơi
09:26' - 14/03/2024
Mười bốn công ty năng lượng lớn của Nhật Bản mới đây đã hợp tác thành lập một liên minh nhằm thúc đẩy và phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt trong lĩnh vực điện gió.
-
Doanh nghiệp
Toyota tăng lương mạnh nhất trong 25 năm
17:58' - 13/03/2024
Ngày 13/3, tập đoàn Toyota Motor đã đồng ý tăng lương mạnh nhất trong 25 năm cho công nhân nhà máy của hãng.
-
Doanh nghiệp
Mango nghiên cứu thời trang thích nghi với biến đổi khí hậu
17:20' - 13/03/2024
Nhà bán lẻ thời trang Mango của Tây Ban Nha đang nghiên cứu những loại quần áo ít mang tính mùa vụ hơn trước sự thay đổi nhiệt độ đột ngột hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02'
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29' - 06/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.