Toyota tăng lương mạnh nhất trong 25 năm

17:58' - 13/03/2024
BNEWS Ngày 13/3, tập đoàn Toyota Motor đã đồng ý tăng lương mạnh nhất trong 25 năm cho công nhân nhà máy của hãng.

Động thái này được kỳ vọng sẽ mở đường cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) điều chỉnh chính sách vào tuần tới.

 

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết họ đã đồng ý với yêu cầu tăng lương hằng tháng thêm 28.440 yen (193 USD) và các khoản tiền thưởng cao kỷ lục.

Theo thông lệ trước đây, hãng không tiết lộ cụ thể mức phần trăm tăng lương. Các tập đoàn Toyota, Panasonic, Nippon Steel và Nissan nằm trong số những doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản đồng ý đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của công đoàn về việc tăng lương tại các cuộc đàm phán lương thường niên kết thúc vào ngày 13/3.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshimasa Hayashi cho biết nước này đang chứng kiến động lực tăng lương mạnh mẽ. Ông cũng bày tỏ hy vọng động lực này sẽ tiếp tục được lan rộng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác.

Các cuộc đàm phán giữa doanh nghiệp và công đoàn lao động đang trở thành tâm điểm chú ý trong năm nay, do việc tăng lương được kỳ vọng sẽ giúp mở đường cho BOJ chấm dứt chính sách lãi suất âm kéo dài nhiều năm, sớm nhất là vào tuần tới.

Phát biểu trước quốc hội cùng ngày, Thống đốc BOJ, Kazuo Ueda khẳng định kết quả đàm phán lương năm nay đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thời điểm chấm dứt chính sách kích cầu quy mô lớn.

Theo Rengo, tổ chức công đoàn lớn nhất Nhật Bản, công nhân tại các công ty lớn đã yêu cầu tăng lương hằng năm ở mức 5,85%. Nếu được nhất trí con số này sẽ lần đầu tiên vượt mốc 5% sau 31 năm.

Các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản như Toyota đang chịu áp lực tăng lương từ chính phủ nhằm giúp mức lương thực tế có thể tăng lên sau 22 tháng giảm liên tiếp. Thủ tướng Fumio Kishida coi việc chấm dứt tình trạng tăng lương ít ỏi trong những năm qua là ưu tiên hàng đầu nhằm kích thích chi tiêu của người dân. Mức tăng lương của Nhật Bảnh hiện đang thấp hơn mức trung bình của các nước thành viên trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo kế hoạch, BOJ sẽ tiến hành cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 18-19/3 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục