Anh cho rằng dự thảo thỏa thuận về Brexit là phương án tốt nhất bảo vệ nền kinh tế

18:30' - 24/11/2018
BNEWS Thỏa thuận này là cách Anh rời khỏi EU với ảnh hưởng tiêu cực tối thiểu cho nền kinh tế của "xứ sương mù".
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở London ngày 15/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 24/11, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho rằng dự thảo thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, là phương án khả thi tốt nhất nhằm bảo vệ nền kinh tế, cũng như bắt đầu đoàn kết một đất nước chia rẽ.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, Bộ trưởng Hammond cho biết thỏa thuận này là cách Anh rời khỏi EU với ảnh hưởng tiêu cực tối thiểu cho nền kinh tế của "xứ sương mù".

Theo ông, điều duy nhất cản trở nền kinh tế Anh vào thời điểm này là sự bấp bênh trong mối quan hệ giữa London và EU.

Nếu Anh rời EU mà không đạt thỏa thuận nào, chắc chắn hậu quả cho nền kinh tế sẽ rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường việc làm và sự thịnh vượng trong tương lai.

Ông Hammond cũng cho rằng Anh cần xem xét tiến trình hàn gắn chính trị, đưa đất nước đoàn kết trở lại, bởi theo ông, các quốc gia mất đoàn kết và chia rẽ không phải những quốc gia thành công.

Hiện chính phủ của Thủ tướng Theresa May và nhiều nghị sĩ đang chia rẽ về dự thảo thỏa thuận Brexit.

Dự kiến, bà May sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các nước EU khác trong ngày 25/11 ở thủ đô Brussels (Bỉ) để ký kết thỏa thuận này, cho dù sự phản đối từ Tây Ban Nha liên quan vấn đề lãnh thổ Gibraltar có thể làm chệch hướng kế hoạch đề ra.

Tuy vậy, kể cả khi thỏa thuận được phê chuẩn, Thủ tướng May vẫn phải đối mặt với cuộc chiến cam go khi phải thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận.

Hôm 23/11, Thủ tướng May cảnh báo EU sẽ không đàm phán lại nếu Quốc hội Anh bác bỏ dự thảo hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục