Nhiều nghị sĩ Anh phản đối dự thảo tương lai Brexit

15:22' - 23/11/2018
BNEWS Ngày 22/11, Thủ tướng Anh Theresa May vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ với tóm lược tuyên bố về tương lai quan hệ song phương sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo tại thủ đô Berlin ngày 18/11/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn cho rằng văn kiện này nói lên sự thất bại của đảng Bảo thủ cầm quyền và Thủ tướng May trong suốt 2 năm đàm phán. Ông còn ví thỏa thuận như dải băng bịt mắt đẩy Anh vào "bóng tối".

Trong bối cảnh đảng Bảo thủ cầm quyền không chiếm thế đa số tại Hạ viện Anh thì sự ủng hộ từ các nghị sĩ đối lập là rất cần thiết.

Một số nghị sĩ có ảnh hưởng trong đảng Bảo thủ cầm quyền ủng hộ Brexit như cựu Ngoại trưởng Boris Johnson cũng đã chỉ trích dự thảo này.

Ông cho rằng văn bản này không giúp giải quyết những thực tiễn khó khăn trong quá trình Brexit, đặc biệt là thỏa thuận "rào chắn" hải quan được nêu trong dự thảo thỏa thuận chia tay đạt được hồi tuần trước.

Theo đó, nếu sau giai đoạn chuyển tiếp, Anh và EU chưa thể đạt được thỏa thuận thương mại và không có biện pháp thay thế nào được đưa ra thì Anh sẽ tiếp tục ở lại liên minh thuế quan EU và vùng Bắc Ireland sẽ tiếp tục tuân thủ các qui định của thị trường chung châu Âu nhằm tránh lập biên giới cứng với CH Ireland.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab cho rằng thỏa thuận này thậm chí còn khiến tương lai về một ngày Anh lấy lại quyền kiểm soát trở nên xa vời hơn bao giờ hết.

Nghị sĩ đến từ đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) Jeffrey Donaldson thì khẳng định có những lựa chọn khác thay cho thỏa thuận "rào chắn". Bản dự thảo thỏa thuận sẽ chỉ nhận được sự ủng hộ của đảng này khi loại bỏ thỏa thuận "rào chắn" kể trên và có phương án thay thế.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng May và DUP từng hợp tác để đảm bảo thế đa số tại quốc hội nước này và giúp đảng Bảo thủ giữ được vị trí đảng cầm quyền sau cuộc bầu cử sớm hồi tháng 6/2017 với kết quả không đảng nào chiếm đa số cần thiết để tự thành lập chính phủ.

Bà May sẽ tới Brussels vào ngày 24/11 để tham dự các cuộc họp về vấn đề Brexit, trong đó có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, một ngày trước Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến sẽ thông qua cả bản tyên bố tương lai quạn hệ song phương và thỏa thuận "ly hôn".

Thỏa thuận này cần phải được thông qua sớm để kịp thời gian cho Nghị viện châu Âu và Quốc hội Anh phê chuẩn. Nếu bà May không thể có được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ trong Quốc hội với dự thảo này thì tương lai Brexit thực sự trở nên mù mịt.

Một số nghị sĩ cho rằng Anh sẽ rời khỏi EU mà không có thỏa thuận, một kịch bản sẽ kéo theo hàng loạt mức thuế đánh vào hàng xuất khẩu của quốc gia này cùng với những biện pháp hạn chế lao động.

Trong khi đó, một số khác lại ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân khác mong người dân sẽ thay đổi quyết định và chấm dứt hoàn toàn quá trình phức tạp này.

Trước đó, Thủ tướng May đã bảo vệ tuyên bố về tương lai quan hệ song phương Quốc hội Anh, đồng thời thuyết phục Hạ viện tin rằng đây là thỏa thuận tốt nhất có thể. Bà khẳng định hiện là thời khắc quan trọng và Anh cần tập trung mọi nỗ lực trong làm việc với các đối tác châu Âu để có thể hoàn tất tiến trình Brexit.

Theo bản sao mà hãng AFP có được, dự thảo tuyên bố thiết lập giới hạn về một mối quan hệ đối tác đầy tham vọng, sâu rộng và linh hoạt trong hợp tác thương mại, kinh tế cũng như trong các lĩnh vực khác; giai đoạn chuyển giao Brexit có thể kéo dài cho đến cuối năm 2020....

Thủ tướng Anh hy vọng những cam kết về hợp tác tương lai sẽ giúp bà thuyết phục được đảng Bảo thủ cầm quyền và các nghị sĩ đối lập ủng hộ dự thảo thỏa thuận Brexit.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, dự thảo tuyên bố dài 26 trang về tương lai quan hệ song phương bao gồm các lĩnh vực thương mại, an ninh, môi trường và những vấn đề khác đã được thống nhất về mặt nguyên tắc và sẽ được gửi tới 27 quốc gia thành viên EU để được phê chuẩn.

Tuy nhiên, thỏa thuận này được cho là chưa giải quyết được những vấn đề gai góc như quyền đánh bắt cá hay số phận vùng lãnh thổ Gibraltar, khiến các quốc gia khác trong EU tỏ ra quan ngại./.

>>>Thủ tướng Anh đề cao dự thảo quan hệ tương lai với EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục