Anh đối mặt với nguy cơ không đảm bảo được khẩu phần rau quả

19:43' - 01/11/2017
BNEWS Theo báo cáo của Ủy ban Thực phẩm, Trồng trọt và Nông thôn thuộc hiệp hội RSA, Anh đang đứng trước nguy cơ không đảm bảo được khẩu phần rau quả.

Trong báo cáo đánh giá về tác động của Brexit đối với thực phẩm và ngành trồng trọt của nước Anh, Ủy ban Thực phẩm, Trồng trọt và Nông thôn thuộc hiệp hội RSA cho hay “xứ sở sương mù” đang đứng trước nguy cơ không đảm bảo được khẩu phần rau quả nếu nước này rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận nào.

Nghiên cứu của ủy ban trên cho hay trong số 35 khẩu phần rau quả cần thiết cho mỗi người trong một tuần dựa trên tiêu chí 5 khẩu phần/ngày theo khuyến cáo của các nhà dinh dưỡng, hiện chỉ có một khẩu phần rau quả được trồng tại Anh và do lao động người Anh và lao động ngoài EU trồng và thu hoạch.

Trong khi có tới 11 khẩu phần có nguồn rau, quả do các nước EU cung cấp. Mức tiêu thụ trung bình tại Anh là 28 khẩu phần rau quả mỗi tuần.

Bà Sue Pritchard, Giám đốc ủy ban này, nhận định Brexit mang lại cơ hội lớn để Anh định hình lại ngành nông nghiệp, song nếu Anh rời EU mà không đạt được một thỏa thuận nào, điều này sẽ gây ảnh hưởng mạnh và tức thì lên ngành nông nghiệp. Toàn bộ hệ thống khi đó sẽ rất mong manh và tác động của nó lên nguồn cung thực phẩm của "xứ sở sương mù" là rất lớn.

Mặc dù đa số nông dân ủng hộ Brexit, song Liên đoàn Nông dân Quốc gia khuyến nghị rằng cây trồng sẽ bị bỏ hỏng trên ruộng do không được thu hoạch, và nông dân Anh khó có thể tập trung sản xuất nông nghiệp trong trường hợp chính phủ nước này không đảm bảo được một thỏa thuận cho phép hàng chục ngàn lao động EU tiếp tục làm việc tại các nông trại của Anh.

Chính phủ Anh hiện đang chịu sự chỉ trích không nhỏ của dư luận vì đến thời điểm này, các cuộc đàm phán Brexit chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào, trong khi các nhân vật chủ chốt trong chính phủ vẫn giữ quan điểm thà không đạt được thỏa thuận nào còn hơn một thỏa thuận tồi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục