Australia khó đạt mục tiêu xử lý 70% rác thải nhựa

10:06' - 28/01/2020
BNEWS Australia cần tăng gấp 4 lần số cơ sở xử lý và tái chế rác thải nhựa để đáp ứng các mục tiêu quốc gia khi hoạt động xuất khẩu rác thải tái chế đang bị hạn chế trên toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một báo cáo vừa công bố theo đặt hàng của Chính phủ liên bang Australia cho thấy chỉ 9,4% các chất thải nhựa được tái chế trong năm 2017 – 2018, thấp hơn rất nhiều so với năm 2005.
Báo cáo cũng cho biết việc đạt mục tiêu quốc gia về tái chế hoặc phân hủy ít nhất 70% các loại bao bì nhựa của Australia vào năm 2025 sẽ đòi hỏi phải mở rộng “đáng kể” lĩnh vực tái chế nhựa trong nước từ mức hiện tại là 27,6%.
Trợ lý Bộ trưởng Quản lý chất thải Trevor Evans thừa nhận việc tìm ra cách quản lý nhựa bền vững là một thách thức lớn đối với Australia. Ông nói với tốc độ phục hồi thấp như hiện tại, Australia khó đạt được mục tiêu tái chế hoặc phân hủy 70%.
Con số 70% nói trên thuộc mục tiêu bao bì quốc gia năm 2025, chính thức được chính phủ liên bang Australia và các bang thông qua vào năm 2018.

Theo ông Evans, chính phủ và ngành công nghiệp đang đi đúng hướng, nhưng để đảm bảo thời hạn đề ra, cần có sự vào cuộc của tất cả các thành phần, bao gồm chính phủ, ngành công nghiệp và người tiêu dùng.
Dự kiến, chính phủ Australia sẽ tổ chức một hội nghị quốc gia vào tháng Ba tới nhằm tìm giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa đang ngày càng trở nên cấp bách.

Bộ trưởng Môi trường Sussan Ley cho biết hội nghị sẽ quy tụ các nhà bán lẻ, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và đại diện chính phủ nhằm xây dựng giải pháp phù hợp và đề ra chiến lược giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa.
Theo kế hoạch, bắt đầu từ năm 2021, Australia sẽ ngừng hoàn toàn hoạt động xuất khẩu rác thải nhựa. Tuy nhiên, lượng nhựa sử dụng trong sinh hoạt và thương mại của nước này được dự báo vẫn sẽ tăng gấp đôi trong vòng hai thập kỷ tới.
Tháng 8/2019, Thủ tướng Scott Morrison đã công bố kế hoạch tài trợ 20 triệu AUD (tương đương 13,6 triệu USD) để hỗ trợ sự phát triển của ngành tái chế rác thải.

Ông cho rằng tỷ lệ 12% rác thải nhựa được tái chế tại Australia là quá thấp và cam kết cải thiện tỷ lệ này, cũng như ban hành lệnh cấm xuất khẩu rác thải nhựa bắt đầu từ năm 2021.

Lệnh cấm được cho là đã mở đầu cho một cuộc khủng hoảng tại các cấp bang và vùng lãnh thổ Australia trong việc xử lý và tái chế rác thải nhựa ngày càng tăng. 

Chỉ riêng trong tài khóa 2018, Australia xuất khẩu 4,5 triệu tấn rác thải có thể tái chế, trong đó phần lớn là tới các nước châu Á. Tổng chi phí để trả cho các hoạt động này lên đến 2,8 tỷ AUD (1,88 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục