Bầu cử Mỹ 2024: “Cặp đôi” Biden-Trump cùng chiến thắng tại bang Michigan

16:25' - 28/02/2024
BNEWS Ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở bang Michigan.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở bang Michigan, cho dù kết quả cuối cùng vẫn chưa được công bố.

Với 73% số phiếu đã được kiểm, Tổng thống Biden đã nhận được 81,5% số phiếu ủng hộ, đánh bại đối thủ đáng chú ý duy nhất còn sót lại là Hạ nghị sĩ Dean Phillips của bang Minnesota chỉ được 2,8% phiếu bầu. Tạm thời, ông Biden giành được 86/117 đại biểu của bang Michigan, nâng tổng số đại biểu ông đang có lên 177. Để giành quyền đề cử ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, ứng cử viên của đảng Dân chủ phải được ít nhất 1.968 đại biểu.

 

Bên phía đảng Cộng hòa, với 86% số phiếu được kiểm, cựu Tổng thống Donald Trump giành được 68,2% phiếu bầu, tạm thời nhận được sự ủng hộ của 9/55 đại biểu bang Michigan. Như vậy, ông Trump hiện có 119 đại biểu và dự báo sẽ đạt mục tiêu cán mốc 1.215 đại biểu vào khoảng giữa tháng 3 tới để giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa.

Chiến thắng này mang tính chất củng cố vị thế của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ứng cử viên số hai của đảng Cộng hòa Nikki Haley chỉ nhận được 26,6% số phiếu ủng hộ, tạm thời có thêm 2 đại biểu, nâng tổng số lên con số 22.

Đây cũng là chiến thắng mới nhất trong chuỗi thành tích toàn thắng của ông Trump, sau 5 vòng bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa. Trước đó 4 ngày, ông Trump cũng đã đánh bại bà Haley - đồng thời là cựu Thống đốc bang South Carolina - ngay tại bang nhà của bà với cách biệt 20 điểm phần trăm.

Bang Michigan được cho là sẽ đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11 sắp tới, với nhiều khả năng diễn ra cuộc tái đấu giữa ông Biden và ông Trump. Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Biden đã đánh bại đối thủ Donald Trump tại Michigan một cách suýt soát, chỉ với 2,8 điểm phần trăm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục