Bí thư Thành ủy Hà Nội: Ba Vì phải đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch

15:13' - 16/04/2020
BNEWS Sáng 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì làm việc với Huyện ủy Ba Vì.

Báo cáo tại cuộc làm việc, lãnh đạo huyện Ba Vì cho biết: Ba Vì là huyện cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố Hà Nội, có diện tích lớn nhất thành phố với trên 424 km2, dân số 29 vạn người, trong đó có 10% là đồng bào dân tộc thiểu số Mường, Dao, Thái, Tày, Nùng, chiếm 50% số người dân tộc thiểu số toàn thành phố.

Toàn huyện có 31 xã, thị trấn, trong đó có 7 xã miền núi và một xã đảo Minh Châu nằm giữa sông Hồng. Với đặc thù như vậy, huyện Ba Vì có tiềm năng về đất đai nhưng đời sống nhân dân, cơ sở hạ tầng, điều kiện văn hóa còn nhiều khó khăn.

Công tác xây dựng nông thôn mới mặc dù được thành phố quan tâm đầu tư nhưng mới có 18/30 xã đạt chuẩn, còn 12 xã chưa đạt, chiếm gần 50% số xã chưa đạt tiêu chuẩn của toàn thành phố.

Mặc dù khó khăn nhưng Ba Vì là địa bàn có thế mạnh về tài nguyên đất đai, có 14 điểm du lịch, trong đó nhiều điểm nổi tiếng như Khoang Xanh Suối Tiên, Suối Hai, Vườn quốc gia Ba Vì, Khu di tích K9... mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách tới tham quan.

Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa phát huy được lợi thế, chưa khai thác mạnh tiềm năng du lịch nên lượng khách, nguồn thu từ lĩnh vực này còn thấp. Ngoài ra, nguồn tài nguyên đất sản xuất lớn nhưng cơ cấu nông nghiệp, cơ cấu cây trồng vật nuôi chưa hợp lý, dẫn tới vẫn còn đất đai bỏ hoang và sản xuất nông nghiệp chưa mang lại nguồn thu lớn. Huyện cũng chưa có nhiều các khu sản xuất tập trung, chuyên canh lớn để sản xuất cung cấp hàng hóa thiết yếu cho thị trường.

Theo lãnh đạo huyện Ba Vì, hiện nay, địa phương có kế hoạch kêu gọi các nhà đầu tư tập trung vào hai lĩnh vực là du lịch và nông nghiệp; xây dựng các vùng chuyên canh lớn, phối hợp giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và nông dân để khép kín quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Ngoài hỗ trợ nguồn lực tài chính, huyện Ba Vì kiến nghị thành phố cần sớm điều chỉnh quy hoạch chung vì quy hoạch cũ được phê duyệt năm 2014 đến nay không còn phù hợp.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, việc quản lý đất đai ở huyện Ba Vì còn khó khăn do đo đạc bản đồ tiến hành chậm. Vì vậy, để giúp Ba Vì phát triển, thời gian tới, khi đo đạc được địa bàn nào, xã nào thì bàn giao ngay cho thành phố để cập nhật dữ liệu và quản lý, định hướng phát triển tốt hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cho rằng, huyện Ba Vì cần rà soát lại tất cả các vấn đề của 7 xã miền núi khó khăn để trình phương án đầu tư tổng thể. Mỗi năm Ba Vì thu hút 3,5 triệu khách tới tham quan nhưng số khách lưu trú ít dẫn tới nguồn thu không cao. Thời gian tới, huyện cần đầu tư về hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú đạt chất lượng và đẩy mạnh đầu tư đường giao thông kết nối từ các vùng trung tâm đến Ba Vì.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự nỗ lực vượt bậc nên huyện Ba Vì đã cơ bản đạt được những yêu cầu đặt ra. Lãnh đạo thành phố muốn nghe bài học kinh nghiệm cũng như khó khăn, vướng mắc để có thể đánh giá đúng và quy hoạch tổng thể giúp huyện không những vượt qua khó khăn mà còn khai thác mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh, xây dựng Ba Vì thành vùng kinh tế quan trọng của Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, Ba Vì có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi và du lịch song huyện luôn đối mặt với các khó khăn, thách thức, xuất phát điểm thấp hơn mặt bằng chung của Thủ đô và cả nước. Một số xã miền núi địa hình rộng, bị chia cắt, trong quá trình quản lý đã để xảy ra khuyết điểm, sai phạm về đất đai, nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, là sự tổn thất, bài học đau xót và đắt giá.

Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của thành phố, các sở, ngành và nỗ lực của địa phương, huyện Ba Vì kiện toàn, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, hệ thống chính trị, những tháng đầu năm đã phát triển theo chiều hướng tốt.

Đồng chí Vương Đình Huệ chỉ rõ, thời gian qua, các thể chế, chính sách và sự quan tâm của thành phố rất tốt nhưng nhiều lĩnh vực chưa được huyện quan tâm đúng mức, tổ chức hệ thống chính trị chưa mạnh, cũng từ đó mà chưa khai thác hết thế mạnh của địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo các sở, ngành cần tập trung giúp Ba Vì đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch, công tác này phải đi trước một bước. Bên cạnh đó, rà soát không để lãng phí đất đai, bố trí sản xuất hiệu quả. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, những vùng, điểm du lịch nổi tiếng cần có giải pháp để khai thác và có hình thức thu hút khách như phát triển hạ tầng, cơ sở lưu trú, điểm vui chơi...

Thành ủy Hà Nội sẽ có kết luận về chủ trương và giao UBND thành phố trả lời cụ thể từng đề xuất của huyện, giao cụ thể cho các đơn vị liên quan trên tinh thần tạo điều kiện tối đa những đề xuất hiệu quả.

Đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý, huyện cần tập trung giải quyết 8 vụ việc trọng tâm, trọng điểm, song hành với phòng, chống dịch COVID-19...

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao tặng nhân dân huyện Ba Vì 15 nhà "Đại đoàn kết" trị giá 450 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm như gạo, lạc để bà con khắc phục khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục