Brexit chỉ thành công nếu nước Anh thực sự theo đuổi chính sách toàn cầu

05:30' - 10/08/2019
BNEWS Triển vọng dài hạn của Anh vẫn có thể rất tích cực, bất chấp tình trạng mơ hồ xoay quanh cuộc “ly hôn” giữa “xứ sở sương mù” và Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit.
Cờ Anh và cờ EU tại thủ đô London, Anh, ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy nhiên, để Brexit thành công được như kỳ vọng của những cử tri bỏ phiếu cho việc rời khỏi EU, nước Anh phải thực sự theo đuổi các chính sách toàn cầu về thương mại và kinh tế, chứ không chỉ quá tập trung cho mối quan hệ với châu Âu.

Các chuyên gia kinh tế Anh đánh giá, rủi ro lớn nhất hiện tại với kinh tế toàn cầu là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chưa có triển vọng được giải quyết. Lĩnh vực sản xuất đang đi xuống trên phạm vi toàn thế giới, nhất là những khó khăn liên quan đến ngành công nghiệp xe hơi. 

Nhưng sự suy thoái của lĩnh vực sản xuất càng cho thấy tác động sâu sắc của Trí tuệ Nhân tạo (AI) và các công nghệ xanh. 

Tuy nhiên, khó khăn này, cùng sự thay đổi về cơ cấu dân số tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Phi, đang tạo ra những thị trường rất lớn cho nước Anh trong bối cảnh trong những thập kỷ tới khoảng 90% tăng trưởng toàn cầu sẽ được tao ra từ bên ngoài châu Âu. 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tạo ra sự thay đổi về việc làm, khi các công nghệ mới thay thế lao động con người trong những công việc cũ và tạo ra những công việc mới. AI đương nhiên sẽ đe dọa các nghề truyền thống cùng các mô hình kinh doanh và tài chính hoàn toàn mới mẻ.

Những thách thức này xuất hiện trong bối cảnh đồng bảng Anh đang mất giá mạnh, sự biến động của các thị trường tiền tệ toàn cầu càng khiến cho đồng bảng Anh trở nên cạnh tranh hơn và thúc đẩy đầu tư từ bên ngoài vào Anh. 

Tuy nhiên, nước Anh không nên vì lợi thế này mà bỏ qua yêu cầu phải cạnh tranh thực sự bình đẳng bằng khả năng sáng tạo và đổi mới trong nền kinh tế toàn cầu mới. Thay vào đó, giải pháp cho Anh là phát huy các lợi thế hiện tại trong nhiều lĩnh vực sự sản xuất bằng công nghệ cao và Công nghệ Tài chính (FinTech).

Giới phân tích Anh cho rằng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang thay đổi nhanh chóng từng ngày, những người ủng hộ việc gắn kết mật thiết giữa Anh với EU cần thực sự nhìn lại sự thay đổi của kinh tế toàn cầu và trả lời câu hỏi Anh cần đổi mới và thích ứng như thế nào để phù hợp và phát triển.

Sau Brexit, nước Anh cần có chương trình hỗ trợ cụ thể giúp các doanh nghiệp và người lao động thích ứng và cạnh tranh hiệu quả trong nền kinh tế toàn cầu, song song với việc tiếp tục khuyến khích đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và sáng tạo. Đây sẽ là những giải pháp then chốt để nước Anh giải quyết vấn nạn năng suất lao động thấp và tiền lương không tăng.

Nước Anh được cho là đang dẫn đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực, trong đó trước hết là vai trò tiên phong trong việc đối phó với biến đổi khí hậu. Các sáng kiến, cam kết và ý tưởng kinh tế cũng như khoa học của Anh về môi trường và biến đổi khí hậu đang tạo ra sự thay đổi thực sự hiệu quả. 

Anh cũng đang có lợi thế dẫn đầu thế giới về tài chính. Trung tâm tài chính London vẫn là địa điểm thuận lợi hàng đầu cho các hoạt động đầu tư tài chính, và nguồn nhân lực của London  được xem là có tay nghề cao hơn bất kỳ thành phố lớn nào trên thế giới. 

Đó là chưa kể đến tiềm năng to lớn của nước Anh và thủ đô London về nghệ thuật và công nghiệp sáng tạo, sự tiên phong về y học và chỉ đứng sau Mỹ về chất lượng cũng như số lượng của các trường đại học hàng đầu. Về tổng thể, đây là những lợi thế để nước Anh có thể tự tin về tương lai của mình sau Brexit.

Một yếu tố khác thường bị bỏ qua là tầm quan trọng của việc các nền tảng chính sách toàn cầu sẽ thay đổi như thế nào, và vai trò của nước Anh trong tiến trình này.

Một loạt thể chế và cơ cấu mới, chủ yếu tập trung tại châu Á, đang dần hình thành, trong khi các thể chế hiện có, như Tổ chức Thương mại Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cần phát triển phù hợp với nền kinh tế thế giới đang vận động. 

Việc tham gia sâu rộng vào các tiến tình toàn cầu này sẽ là những cơ hội to lớn để Anh thể hiện vai trò và vị thế toàn cầu của mình.

Trong hiện tại, Anh vẫn cần cảnh giác với triển vọng suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, về lâu dài, kinh tế thế giới vẫn đang trong quá trình chuyển mình rất tích cực, với những tác động to lớn đến khả năng và vị thế của nước Anh sau Brexit. 

Sau khi chia tay Liên minh châu Âu, áp lực đặt ra với nước Anh là làm thế nào để tiếp tục theo đuổi và thực hiện việc duy trì vị thế hàng đầu thế giới về kinh tế và tài chính, đồng thời mở rộng mạng lưới và mối liên hệ toàn cầu./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục