Các nhà đầu tư Australia chờ đợi hành động của Tân Thủ tướng

21:14' - 26/08/2018
BNEWS Các nhà đầu tư Australia đang chờ đợi Tân Thủ tướng sẽ có hành động như thế nào trong chính sách tài chính trước khi rót tiền đầu tư sau một tuần TTCK tụt dốc do những biến động chính trị.
Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: TTXVN phát


Thị trường đã hồi phục trở lại vào ngày 24/8 khi khủng hoảng chính trị kết thúc với việc ông Scott Morrison trở thành Thủ tướng Australia trong cuộc ganh đua với cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton. Đây là điều vốn được các nhà đầu tư trông đợi.

Chỉ số S&P/ASX200 đã tăng nhẹ 0,05% trước khi kết thúc ngày 24/8, sau khi đã giảm 1,5% trong tuần qua. Hiện các nhà đầu tư đang trông đợi vào hành động tiếp theo của ông Scott Morrison.
Shane Oliver, chuyên gia kinh tế thuộc AMP Capital trong một phát biểu với hãng thông tấn Australia (AAP), đánh giá ông Morrison là một nhà hoạch định chích sách kinh tế nhạy cảm và không phải là người theo chủ nghĩa dân túy, tức là người có thể có những hành động không phù hợp với nền kinh tế. Những bản ngân sách Liên bang do ông Morrison chủ trì gần đây được thị trường tài chính phản hồi tốt. Tuy nhiên mọi thứ có thể thay đổi do những định hướng chính trị.
Các số liệu kinh tế trong nước dự kiến được công bố vào ngày 30/8 tới trong bối cảnh biến động chính trị vừa qua đã làm thị trường lo ngại và khiến các nhà đầu tư tập trung vào cuộc bầu cử tới. Các công ty lớn của Australia như Boral, chuyên cung cấp vật liệu xây dựng, và Harvey Norman (chuyên cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho gia đình) hy vọng bức tranh kinh tế sẽ sáng sủa hơn.
Tuy nhiên, số liệu về đầu tư kinh doanh dự kiến sẽ tăng không nhiều trong lúc số lượng các dự án xây dựng được cấp phép nhiều khả năng sẽ giảm.
Ngày 26/8, tân Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố danh sách 22 Bộ trưởng mới trong nỗ lực kiện toàn bộ máy chính phủ, vốn đã bị chao đảo bởi cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra trong suốt một tuần vừa qua. Trong đó chức Bộ trưởng Ngân khố, vị trí của ông Morrison trước khi được bầu làm thủ tướng, được trao cho Phó Chủ tịch Đảng Tự do mới Josh Frydenberg.

>>>Công bố danh sách 22 bộ trưởng mới của Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục