Cách Trung Quốc làm tăng tính thanh khoản của các tài sản (Phần 2)

06:02' - 19/11/2018
BNEWS Wang Wen đánh giá khả năng lập kế hoạch của Ethiopia, ngay cả với sự giúp đỡ của Sinosure và ngân hàng cho vay của Trung Quốc, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/ TTXVN

Tuyến Addis Ababa-Djibouti trị giá 4 tỷ USD được khánh thành vào đầu năm 2018 nhưng tới tháng 9 vừa qua, Ethiopia đã phải tìm cách cơ cấu lại khoản nợ của nước này bằng cách kéo dài thời hạn trả nợ, bởi không khai thác hết công suất thiết kế do thiếu điện. 

Kế hoạch cổ phiếu hóa và bán nợ của Trung Quốc cho các nhà đầu tư được xem xét trong bối cảnh nhiều nước châu Phi đang tìm cách tái cơ cấu các khoản nợ với Bắc Kinh hoặc tìm kiếm các điều khoản ưu đãi hơn, nhiều gói trợ cấp hơn, khi các nước đi vay đang phải đối mặt với khối lượng nợ ngày một tăng.

Tháng 9 vừa qua, theo thông báo của Addis, Trung Quốc đã đồng ý tái cơ cấu một số khoản vay của Ethiopia, bao gồm khoản nợ 4 tỷ USD cho việc xây dựng tuyến đường sắt Addis-Djibouti. Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed cho biết các khoản vay của nước này sẽ được tái cơ cấu và kéo dài thời gian trả nợ thêm 20 năm nữa, giúp quốc gia Sừng châu Phi này hoàn trả nợ với mức độ hợp lý.

Đối với Kenya, dù đã tăng cường số lượng vận tải cho tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn (SGR) nối Nairobi với Mombasa, nước này vẫn phải đề nghị ân hạn đối với 50% khoản nợ trị giá 3,8 tỷ USD để phục vụ xây dựng đường sắt Naivasha - Kisumu đang ở giai đoạn 3. Giai đoạn đầu của dự án trên, trị giá 3,2 tỷ USD, được Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Trung Quốc (China Exim Bank) tài trợ, với khoản vay ưu đãi 1,6 tỷ USD, thời hạn 20 năm, thời gian ân hạn 7 năm và lãi suất 2%/năm.

Khoản vay ưu đãi trên đã thực hiện được 10 năm, với thời gian ân hạn là 5 năm và lãi suất trung bình 6 tháng tính theo tỷ giá liên ngân hàng London cộng thêm 3,86%. Khoản vay này đã được ưu đãi 35% và thời hạn hoàn trả đầu tiên là vào năm 2019. Ngay cả khi tuyến đường sắt vẫn vận hành tốt vào thời điểm đó, người dân vẫn sẽ phải trả khoản tiền khổng lồ. Thực tế đó khiến Sinosure, công ty cung cấp bảo hiểm cho khoản vay này, lo sợ viễn cảnh tồi tệ sẽ xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục