Canada: Bị đe dọa tấn công, Quebec đóng cửa gần 4.000 trang web

07:57' - 13/12/2021
BNEWS Các trang web có nguy cơ bị tấn công đang được kiểm tra và sẽ được mở lại sau khi được xóa lỗ hổng bảo mật. 

Quebec - tỉnh lớn nhất Canada về diện tích và đứng thứ hai về dân số - thông báo đóng cửa khoảng 4.000 trang web của chính quyền tỉnh, sau khi nhận được thông tin đe dọa về một cuộc tấn công mạng quốc tế nhằm vào hệ thống ghi nhật ký (Apache Log4j) được sử dụng rộng rãi.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Quebec, Éric Caire, cho biết 3.992 trang web của chính quyền cấp tỉnh có nguy cơ gặp rủi ro, trong đó có những trang web liên quan đến y tế, giáo dục và hành chính công.

Ông Caire khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Quebec là nạn nhân của một cuộc tấn công mạng thành công và ông gọi quyết định tạm dừng truy cập vào các trang web trên là một "biện pháp phòng ngừa".

Ông Caire nhấn mạnh: “Chúng tôi đang phải đối mặt với một mối đe dọa với mức độ nghiêm trọng là 10/10". Thang xếp hạng này sẽ tự động yêu cầu đóng các hệ thống bị nhắm mục tiêu.

Các trang web có nguy cơ bị tấn công đang được kiểm tra và sẽ được mở lại sau khi được xóa lỗ hổng bảo mật. Ông Caire cho biết thêm việc phát hiện lỗ hổng trong một trang web là một quá trình ngắn, nhưng việc kiểm tra tất cả các trang web có thể mất vài ngày.

Đáng chú ý, cổng thông tin ClicSanté được sử dụng để đặt lịch hẹn tiêm vaccine phòng COVID-19 của tỉnh Quebec không sử dụng hệ thống ghi nhật ký đang gặp nguy hiểm, vì vậy trang web vẫn có thể truy cập được.

Chuyên gia an ninh mạng Eric Parent đồng thời là Giám đốc điều hành và người sáng lập EVA Technologies, cho biết cách tiếp cận có hệ thống của chính phủ là chiến lược mà mọi chuyên gia an ninh mạng đều khuyến nghị. Ông cho rằng "kịch bản tốt nhất là tắt mọi thứ và cài đặt lại hệ thống khi bạn biết rằng chúng đã ổn".

Trong một báo cáo mới đây, Cơ quan An ninh truyền thông của Canada (CSE) nhận định Canada mặc dù phải ứng phó với một số hoạt động can thiệp trên không gian mạng vào các vấn đề chính trị của mình, nhưng quốc gia này vẫn là "mục tiêu ưu tiên thấp" của các tác nhân nước ngoài.

CSE cho rằng Canada không có nhiều khả năng phải hứng chịu các cuộc tấn công có quy mô như ở Mỹ. Tuy nhiên, CSE cảnh báo mối liên hệ của người Canada với lĩnh vực truyền thông xã hội Mỹ - 57% tài khoản Twitter mà người Canada theo dõi có trụ sở tại Mỹ - khiến họ dễ bị tổn thương bởi các hoạt động trên mạng nhắm vào nước này./.

>>Các cuộc tấn công mạng tiếp tục gia tăng ở Thụy Sỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục