Canada sắp ra luật bảo vệ hành khách đã mua vé nhưng không được bay

11:56' - 13/04/2017
BNEWS Chính phủ Canada vừa thông báo sẽ ra luật mới nhằm giải quyết tình trạng hành khách đã mua vé mà không được bay.
Vụ nhân viên của hãng United Airlines sử dụng vũ lực ép buộc hành khách xuống máy bay đã tạo nên làn sóng dư luận mạnh mẽ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là căn cứ pháp lý nhằm bảo vệ hành khách, tránh để xảy ra vụ việc đáng tiếc như vụ cưỡng ép hành khách gốc châu Á rời khỏi máy bay của hãng United Airlines (Mỹ) đang gây phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế và khiến hãng hàng không này thiệt hại hàng triệu USD.

Phát biểu của ông Marc Roy - người phát ngôn của Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau, cho biết luật bảo vệ hành khách đã mua vé sẽ được công bố vào mùa Xuân năm nay. Theo đó, quy định về việc rời khỏi máy bay của hành khách sẽ nằm trong quy định về quyền của hành khách hàng không mà năm ngoái chính phủ cam kết sẽ ban hành để đặt ra những yêu cầu bắt buộc về việc đền bù cho khách khi chuyến bay bị bán vé nhiều hơn số ghế hoặc hành lý bị thất lạc.

Không bình luận trực tiếp về sự cố xảy ra trên máy bay của hãng hàng không United Airlines ngày 9/4, khi một hành khách bị lôi ra khỏi ghế và bị kéo lê giữa lối đi để đưa xuống máy bay, Bộ trưởng Garneau đặt câu hỏi không biết vụ việc tương tự xảy ra ở Canada hay không. Tuy vậy, để ngăn chặn sự cố có thể xảy ra, hồi tháng 11/2016, Bộ Giao thông Canada đã thông báo rằng sẽ đưa ra quy định về các quyền của hành khách. Theo ông Garneau , “khi hành khách đã đặt mua vé, họ có một số quyền lợi nhất định” .

Bộ trên cũng khuyến cáo, hành khách có thể giảm thiểu khả năng bị rời khỏi máy bay bằng cách trả tiền trước để chọn ghế, làm thủ tục check-in trên mạng tối đa là 24 giờ trước chuyến bay và tới sân bay sớm hơn giờ bay để đảm bảo không bị gặp trục trặc. Trong năm 2015-2016, Cơ quan Giao thông Canada đã nhận được 55 khiếu nại về tình trạng bán vé nhiều hơn số ghế trong các chuyến bay, chiếm gần 4% trong tổng số các khiếu nại về hàng không.

Nhất trí với quan điểm của Bộ Giao thông Canada rằng người tiêu dùng cần được bảo vệ nhiều hơn, ông Gabor Lukacs - nhà đấu tranh vì quyền của hành khách đi máy bay cho biết nhiều hãng hàng không thường bán vé nhiều hơn số ghế trên một chuyến bay để đề phòng trường hợp có người hủy chuyến. Do vậy, khi gặp trường hợp phải rời khỏi máy bay, nên bắt buộc tất cả các hãng hàng không thực hiện hạn mức bồi thường tối đa lên tới 1.500 USD.

Theo ông Lukacs, thông thường hành khách chỉ bị buộc rời khỏi máy bay trong trường hợp họ say rượu hoặc bị nhân viên phi hành đoàn xem là một mối đe dọa cho an toàn bay.

>>> Câu chuyện "United Airlines" và lý do vì sao khách hàng đã mua vé nhưng vẫn không được bay

>>> 21 Thượng nghị sĩ Mỹ thông báo sẽ điều tra vụ hành khách bị hành hung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục