Canada thiếu đầu tư và phương tiện xuất khẩu khí đốt

09:26' - 14/06/2019
BNEWS Hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Canada sang châu Á và châu Âu có thể đem lại lợi ích lớn cho nền kinh tế này, nhưng lại đang bị thiếu đầu tư và phương tiện xuất khẩu nếu so với Mỹ.

Nhiều nhà lãnh đạo của các tập đoàn dầu khí nhận định rằng hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Canada sang châu Á và châu Âu có thể đem lại lợi ích lớn cho nền kinh này, nhưng lại đang bị thiếu đầu tư và phương tiện xuất khẩu nếu so với Mỹ.

LNG được đánh giá là nhiên liệu sạch và hiệu quả, khi lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất điện chỉ bằng một nửa so với than đá. Theo Bộ Tài nguyên thiên nhiên Canada, tỉnh bang Alberta có trữ lượng khí đốt tự nhiên ước khoảng 31.000 tỷ phút khối.

Alfred Sorensen, Giám đốc điều hành Pieridae Energy Limited (công ty có trụ sở tại Calgary) nhận định Canada có khả năng cung ứng đầy đủ khí đốt tự nhiên cho thị trường nội địa, đồng thời thỏa mãn nhu cầu của thị trường nước ngoài.

Cùng chung quan điểm này, Stefan Vos de Wael, Giám đốc phụ trách thương mại của Shell Canada Integrated Gas cho rằng hoạt động sản xuất khí đốt tự nhiên của châu Âu đang đi xuống và Canada có thể hỗ trợ đáp ứng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng của châu lục này.

Lãnh đạo nhiều công ty dầu khí đánh giá các cơ quan chức năng tại Canada chưa dành cho ngành LNG những hỗ trợ thích đáng, trong khi Mỹ đang đi đầu trong cuộc đua cung cấp nhiên liệu này cho các thị trường toàn cầu. Các doanh nghiệp cũng phàn nàn về những quy định và hệ thống thuế trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên của Canada, yếu tố đã khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.

Giá khí đốt tự nhiên của Canada hiện rất thấp. Theo Hiệp hội khí đốt Canada, trong tháng Tư vừa qua, giá khí đốt tự nhiên tại thị trường Alberta chỉ ở mức trên 1 CAD/ gigajoule, thấp hơn cả biên độ dưới của mức giá trung bình trong 5 năm qua.

Khí đốt tự nhiên được giới chuyên gia đánh giá là mặt hàng “bị lãng quên” của tỉnh Alberta khi phải “âm thầm” gánh chịu mức giảm giá sâu như dầu mỏ mà không nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính phủ như đối với “vàng đen”.

Andy Mah, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Oil and Gas Ltd. nhận định dầu mỏ và khí tốt tự nhiên của tỉnh Alberta đang phải đối mặt với những thách thức như nhau, nhưng các vấn đề của khí đốt tự nhiên không thu hút được sự quan tâm như dầu mỏ vì giá khí đốt tự nhiên giảm với tốc độ chậm hơn.

Hoạt động sản xuất khí đốt tự nhiên tại Alberta đã có thời là động lực chính đem lại thặng dư ngân sách cho tỉnh. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá kéo dài nhiều năm và tình trạng thiếu vắng các thị trường xuất khẩu mới đã khiến mặt hàng này trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Giới chuyên gia ước tính khí đốt tự nhiên giảm giá mạnh khiến kinh tế Canada có thể tổn thất hơn 20 triệu CAD (khoảng 15 triệu USD) mỗi ngày.

Nhiều chuyên gia cho rằng Chính phủ Canada cần khuyến khích triển khai các dự án khí đốt tự nhiên, không chỉ vì lý do kinh tế, mà còn vì mục đích giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Xem thêm:

>>IEA: Nhu cầu khí đốt toàn cầu sẽ tăng 1,6%/năm cho tới 2024

>>Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ vẫn ở mức cạnh tranh so với giá của Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục