Hai công ty dầu mỏ Trung Quốc tham gia các dự án khí đốt của Novatek

13:54' - 26/04/2019
BNEWS Tổng Công ty Thăm dò và Phát triển Dầu khí Trung Quốc và Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc vừa ký thỏa thuận mỗi công ty sở hữu 10% cổ phần trong các dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Novatek, công ty khí đốt lớn thứ hai của Nga, ngày 25/4 cho biết hai công ty dầu mỏ quốc doanh lớn của Trung Quốc là Tổng Công ty Thăm dò và Phát triển Dầu khí Trung Quốc (CNODC) và Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) vừa ký thỏa thuận mỗi công ty sở hữu 10% cổ phần trong các dự án khí hóa lỏng tự nhiên Arctic LNG 2 của Novatek.
Thỏa thuận này được ký kết trong khuôn khổ "Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Cụ thể, CNODC - thuộc Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc (CNPC) - đã mua 10% cổ phần trong dự án Arctic LNG 2 của Novatek. Trong khi đó, CNOOC cũng sở hữu phần số cổ phần tương tự trong dự án trị giá 20 tỷ USD của Novatek. Dự án Arctic LNG 2 khai thác khí đốt từ khu vực Bắc Siberia.
Trong thông cáo báo chí, người đứng đầu Novatek, Leonid Mikhelson hoan nghênh "sự hợp tác tiếp tục hiệu quả với CNPC" và với "đối tác mới" CNOOC, trong bối cảnh Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ LNG chính của Novatek.
Báo cáo kết quả kinh doanh vừa công bố cho thấy Novatek trong quý I/2019 đạt lợi nhuận ròng 381,8 tỷ ruble (5,9 tỷ USD), tăng tới 786% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm:

>>Hệ luỵ từ việc tăng tốc xây dựng các đường ống dẫn dầu khí

>>Occidental Petroleum mua công ty sản xuất dầu đá phiến Anadarko Petroleum

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục