Canada xếp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là thị trường thương mại và đầu tư trọng điểm

07:53' - 09/10/2022
BNEWS Chính phủ Canada cam kết đa dạng hóa thương mại và đầu tư tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, trong đó có khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương năng động và đang phát triển nhanh.

Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) ngày 8/6 dẫn lời bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế, nhấn mạnh những lợi ích mà Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã mang lại cho các doanh nghiệp, nông dân, nhà xuất khẩu và người lao động Canada.

 

Xuất khẩu của Canada sang các thị trường mới được mở cửa bởi CPTPP đã tăng hơn 8% trong 3 năm đầu tiên sau khi hiệp định có hiệu lực vào năm 2018.
Bộ trưởng Mary Ng cho biết, Chính phủ Canada đảm bảo rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp Canada có thể hưởng lợi từ khả năng tiếp cận với 500 triệu khách hàng trong khuôn khổ CPTPP.

Theo bà Mary Ng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế của Canada với nền kinh tế trong CPTPP sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp Canada trên khắp đất nước. "Chúng tôi có một chương trình nghị sự thương mại đầy tham vọng, với các doanh nghiệp và người lao động Canada là trung tâm”, bà Mary Ng nói.
Tại phiên họp lần thứ 6 của Hội đồng CPTPP với sự tham dự của các bộ trưởng, quan chức cao cấp phụ trách kinh tế, thương mại của 11 nước thành viên, vừa kết thúc ở Singapore, Bộ trưởng Ng nhấn mạnh rằng điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải hỗ trợ hội nhập kinh tế rộng rãi và thương mại dựa trên quy tắc, khi các nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine đang gây mất ổn định thị trường lương thực và năng lượng.
CPTPP được đánh giá là một hiệp định thương mại tự do đầy tham vọng và tiêu chuẩn cao bao gồm hầu hết các khía cạnh của thương mại và đầu tư.

Trong 3 năm đầu tiên sau khi CPTPP có hiệu lực, tổng thương mại hàng hóa giữa Canada với Australia, Nhật Bản, New Zealand, Singapore và Việt Nam (5 nước đã phê chuẩn CPTPP và không có các hiệp định thương mại khác với Canada) đã tăng trưởng gần 10% - từ 47,3 tỷ CAD vào năm 2018 lên 52,1 tỷ CAD vào năm 2021.

Trong giai đoạn từ năm 2018-2021, tổng xuất khẩu từ Canada sang 5 thị trường này đã tăng 8,3%, vượt xa tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Canada sang phần còn lại của thế giới trong cùng thời kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục