Cảnh báo tình trạng quá tải tại trung tâm giam giữ người tị nạn ở Mỹ​

11:01' - 03/07/2019
BNEWS Ngày 2/7, quyền Tổng thanh tra Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), bà Jennifer Costello cảnh báo tình trạng quá tải “gây nguy hiểm” tại những cơ sở giam giữ người tị nạn ở bang Texas.
Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại Ciudad Hidalgo, bang Chiapas, Mexico, ngày 19/10/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bà Costello đã công bố báo cáo một ngày sau khi nhóm nghị sỹ đảng Dân chủ thị sát một số trung tâm giam giữ những người chưa được cấp quy chế tị nạn tại vùng thung lũng Rio Grande, thuộc bang Texas, giáp giới với Mexico.

Báo cáo cũng đưa ra một số ảnh được chụp tại những cơ sở ở Texas, cho thấy hàng chục người di cư, trong đó có trẻ nhỏ chen chúc trong phòng giam chật hẹp.

Bà Costello dẫn lời một quản lý cấp cao mô tả thực trạng hiện nay tại trung tâm giam giữ giống như “quả bom hẹn giờ” khi bày tỏ lo ngại nguy cơ an ninh đối với cả các nhân viên và những người bị giam giữ.

Trong báo cáo gửi đến quyền Bộ trưởng DHS Kevin McAleenan, bà Costello hối thúc cơ quan này lập tức áp dụng những biện pháp cần thiết nhằm giải quyết tình trạng trên, cũng như hỗ trợ trẻ em và người trưởng thành bị giam giữ trong thời gian dài tại Rio Grande.

Bà Costello cho biết đầu tháng 6 vừa qua, văn phòng của bà cũng kiểm tra 5 cơ sở giam giữ của Lực lượng tuần tra biên giới tại Rio Grande và phát hiện nhiều gia đình tị nạn và trẻ em không có người thân đi kèm bị giam giữ lâu và ở trong những cơ sở “quá tải nghiêm trọng”.

Theo số liệu được thu thập khi đó, Lực lượng tuần tra biên giới giữ khoảng 8.000 người tị nạn, với 3.400 người bị giữ quá 72 giờ theo quy định của luật pháp Mỹ. Trong số những người bị giam giữ lâu, có 1.500 người bị giữ hơn 10 ngày.             

Số liệu của Lực lượng tuần tra biên giới cũng cho thấy 826 người (chiếm 31%) trong tổng số 2.669 trẻ tại những cơ sở trên đã bị giữ quá 72 giờ.

Trẻ em tại 3 trong 5 trung tâm giam giữ có ít quần áo để mặc và không được tắm rửa thường xuyên, trong khi 2 cơ sở còn lại cung cấp ít đồ ăn cho trẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục