Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phạt gần 355 triệu USD

09:00' - 17/02/2024
BNEWS Một thẩm phán ở New York đã phán quyết rằng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ phải nộp phạt 354,9 triệu USD do gian dối về giá trị tài sản ròng của mình với các bên cho vay.

Ngày 16/2, một thẩm phán ở New York đã phán quyết rằng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ phải nộp phạt 354,9 triệu USD do gian dối về giá trị tài sản ròng của mình với các bên cho vay, qua đó khiến cựu tổng thống này gặp thêm trở ngại pháp lý trong một vụ kiện dân sự có tác động lớn đến đế chế bất động sản của ông.

Trong phán quyết kết thúc phiên xử gây tranh cãi kéo dài ba tháng tại Manhattan, thẩm phán Arthur Engoron cũng đã cấm ông Trump, ứng cử viên tổng thống tiềm tàng của đảng Cộng hòa, đảm nhận bất kỳ cương vị lãnh đạo hoặc giám đốc của bất kỳ công ty nào ở New York trong ba năm.

 

Ông cũng cấm cựu Tổng thống Trump và các công ty có tên trong vụ kiện được nộp đơn xin vay từ bất kỳ tổ chức tài chính nào được cấp phép ở New York trong ba năm, qua đó có thể hạn chế khả năng nhận được tín dụng từ các ngân hàng lớn tại Mỹ của ông Trump.

Thẩm phán Engoron cũng khẳng định sẽ chỉ định một bên giám sát độc lập và một giám đốc để giám sát hoạt động kinh doanh của ông Trump.

Trong động thái phản ứng, ông Trump đã chỉ trích phán quyết nói trên. Luật sư biện hộ cho ông, Alina Habba, cũng khẳng định sẽ kháng cáo.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý New York Letitia James đưa ra, với cáo buộc ông Trump và các công ty gia đình đã thổi phồng giá trị tài sản ròng của mình lên tới 3,6 tỷ USD/năm trong hơn một thập kỷ để lừa dối các ngân hàng đưa ra các điều khoản cho vay tốt hơn.

Thẩm phán Engoron khẳng định ông Trump và những hành vi phạm pháp luật trước đây của các công ty của ông là một phần nguyên nhân dẫn đến các hình phạt nặng. Năm 2022, tập đoàn Trump Organization đã bị kết tội gian luận thuế.

Ngoài các vụ kiện dân sự, cựu Tổng thống Donald Trump hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự trong 4 vụ án khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục