Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2024
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
Tiếp tục được đánh giá cao về xuất khẩu
Mảng xuất khẩu đã giúp Vinamilk trở thành một trong số ít doanh nghiệp “đảo chiều” thành công khi tình hình chung gặp nhiều khó khăn. Năm 2023, Vinamilk công bố doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 4,4% so với năm trước, giúp doanh thu thuần của Vinamilk tăng 0,7% lên 60.369 tỷ đồng. Tính riêng quý IV/2023, doanh thu thuần xuất khẩu bứt phá mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ 2022.
Có thể nói 2023 là một năm sôi động của Vinamilk khi mở đầu với các hợp đồng được kí kết tại hội chợ lớn Gulfoods Dubai cho thị trường Trung Đông. Tiếp đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… với chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại liên tiếp của doanh nghiệp này.
Đại diện Vinamilk cho biết, mức tăng trưởng xuất khẩu trong quý I năm nay duy trì ở mức tích cực. Cuối quý I/2024, Vinamilk cũng đã hoàn thành đơn hàng lớn hơn 300 container gồm sữa bột trẻ em và bột dinh dưỡng để xuất khẩu đi Trung Đông.
Nhiều công ty chứng khoán dự báo hoạt động xuất khẩu sẽ trở thành điểm sáng của Vinamilk năm nay. Chứng khoán KB Securities (KBSV) dự báo trong năm 2024, khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu lớn của Vinamilk (Đông Nam Á, Trung Đông) sẽ tăng trở lại, đặc biệt là thị trường Trung Đông ngày càng ưa chuộng sữa của Vinamilk.
Khai thác đúng thế mạnh để tăng trưởng
Hiện động lực tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk vẫn đến từ nhóm thị trường chính và chủ lực như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á…
Đối với Trung Đông, doanh thu xuất khẩu của thị trường này đã tăng gần gấp đôi 10 năm qua, và còn rất nhiều dư địa phát triển. Sau nhiều năm thống lĩnh thị trường ở phân khúc sữa bột trẻ em nhập khẩu, Vinamilk đã mở rộng danh mục sản phẩm tại đây lên 50 SKUs, với nhiều sản phẩm được R&D riêng cho thị trường này ở phân khúc cao cấp như sữa bột đặc trị, sữa bột người lớn, bột dinh dưỡng...
Còn tại thị trường châu Á, doanh thu các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn cũng tăng trưởng tích cực khi sản phẩm Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tín hiệu lạc quan từ Trung Quốc, sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thì lô sữa chua hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk đã kịp lên kệ hàng tại Trung Quốc vào tháng cuối năm 2023. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ - sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường tỷ dân - cũng vừa chính thức có mặt tại chuỗi siêu thị lớn tại Quảng Châu.
Tiềm năng vẫn còn nhiều
Dù sữa vẫn chưa phải là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, nhưng với sự thay đổi nhanh chóng về xu hướng tiêu dùng trên thế giới, vẫn còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác. Vinamilk cũng đang đẩy mạnh các hoạt động mở rộng thị phần tại nhóm thị trường có thu nhập cao ở châu Á và một số thị trường mới tiềm năng như Trung & Nam Mỹ, khu vực Caribe.
Cũng theo KBSV, các thị trường phát triển cũng đón nhận sản phẩm của Vinamilk nhờ năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất và đáp ứng được các tiêu chuẩn về ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị). Ví dụ với thị trường châu Úc - khu vực đã thiết lập những “hàng rào xanh” trong nhập khẩu – sản phẩm do Vinamilk cung ứng đều sử dụng bao bì HDPE (bao bì dễ tái chế) và không có ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường. Nhờ đó, sản phẩm đã có mặt tại chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… với tăng trưởng doanh số hơn 10%/năm.
Hệ thống các trang trại, nhà máy phủ khắp cả nước, trong đó có các đơn vị đạt các tiêu chuẩn “xanh” hay chứng nhận về trung hòa carbon... đang được Vinamilk tận dụng như một thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu, đón đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất của các quốc gia lớn sang Việt Nam.
Song song với các nỗ lực từ doanh nghiệp, các FTA mà Việt Nam đã ký tiếp tục là đòn bẩy giúp sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam rộng đường hơn đến các thị trường tiềm năng.
Đến nay sản phẩm do Vinamilk sản xuất đã hiện diện tại hơn 60 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Úc, Trung Quốc... với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế vượt 3,2 tỷ USD.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vinamilk đồng hành cùng kiều bào trải nghiệm tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
16:55' - 07/02/2024
Gần 200 kiều bào tiêu biểu khắp các nước là những hành khách đầu tiên được tham quan, trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bày tỏ sự xúc động trước sự thay da đổi thịt của TP HCM.
-
Chuyển động DN
Vinamilk: Doanh thu quý 4/2023 tăng gần 20%
10:32' - 31/01/2024
Doanh thu thuần hợp nhất quý 4/2023 đạt 15.619 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt, các thị trường nước ngoài có mức tăng trưởng ấn tượng 11,7%, đóng góp 2.534 tỷ đồng doanh thu.
-
Chuyển động DN
Vinamilk “bội thu” giải thưởng phát triển bền vững
16:00' - 12/01/2024
Với những thành tựu nổi bật về phát triển bền vững, Vinamilk liên tục ghi tên qua hàng loạt giải thưởng danh giá về phát triển bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ứng phó mưa lũ sau bão số 11: Các hồ thủy điện của EVN vẫn vận hành an toàn
20:49'
Đến 19 giờ ngày 7/10, các hồ thủy điện thuộc EVN trên cả nước vẫn đảm bảo vận hành an toàn công trình và tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trong bối cảnh mưa lũ sau bão số 11.
-
Doanh nghiệp
Tiên phong trên hành trình nâng tầm cà phê Việt
17:55'
Chuyển đổi số không chỉ là xu thế, mà là con đường tất yếu để nông sản Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Simexco tự hào là cầu nối giúp nông sản Đắk Lắk vươn xa.
-
Doanh nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao
15:38'
Ngày 7/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh (Sở Nội vụ) cho biết, trong 9 tháng qua, đơn vị đã tổ chức 171 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho hơn 329.100 lượt người.
-
Doanh nghiệp
Khởi động nhà máy gạch công nghệ cao đầu tiên tại Quảng Trị
15:38'
Dự án Nhà máy sản xuất Gạch Tuynel Công nghệ cao Hạ Long không chỉ có ý nghĩa về kinh tế, tạo ra nguồn cung vật liệu chất lượng cao, tăng tính ổn định cho thị trường mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn.
-
Doanh nghiệp
Hơn 262.000 khách hàng của Điện lực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 11
15:33'
Hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc, làm hơn 262.000 khách hàng bị mất điện. EVNNPC đang khẩn trương khôi phục cung cấp điện, ưu tiên khu vực dân cư và hạ tầng thiết yếu.
-
Doanh nghiệp
EVNHANOI tập trung ứng trực, khôi phục, xử lý sự cố điện
14:20'
EVNHANOI đã kích hoạt ngay các kịch bản ứng phó khẩn cấp, huy động hơn 3.000 cán bộ, công nhân viên và các đội xung kích sẵn sàng 24/24 giờ để theo dõi, xử lý sự cố.
-
Doanh nghiệp
Hạ đặt thành công rotor tổ máy số 2 dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
11:56'
EVN cho biết, sáng 7/10, rotor tổ máy số 2 Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã được hạ đặt thành công, hoàn tất lắp đặt rotor toàn dự án, tạo tiền đề vận hành trong năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Tập trung đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải điện phục vụ nhập khẩu điện từ Lào
11:42'
Bộ Công Thương và EVN đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải điện nhập khẩu từ Lào, bảo đảm hạ tầng sẵn sàng tiếp nhận nguồn điện trong giai đoạn 2025–2026.
-
Doanh nghiệp
Japan Airlines mở đường bay thứ ba tới Ấn Độ
07:39'
Ngày 6/10, hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản thông báo sẽ mở đường bay mới giữa sân bay quốc tế Narita và sân bay quốc tế Indira Gandhi tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào đầu năm sau.