Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2024
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
Tiếp tục được đánh giá cao về xuất khẩu
Mảng xuất khẩu đã giúp Vinamilk trở thành một trong số ít doanh nghiệp “đảo chiều” thành công khi tình hình chung gặp nhiều khó khăn. Năm 2023, Vinamilk công bố doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 4,4% so với năm trước, giúp doanh thu thuần của Vinamilk tăng 0,7% lên 60.369 tỷ đồng. Tính riêng quý IV/2023, doanh thu thuần xuất khẩu bứt phá mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ 2022.
Có thể nói 2023 là một năm sôi động của Vinamilk khi mở đầu với các hợp đồng được kí kết tại hội chợ lớn Gulfoods Dubai cho thị trường Trung Đông. Tiếp đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… với chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại liên tiếp của doanh nghiệp này.
Đại diện Vinamilk cho biết, mức tăng trưởng xuất khẩu trong quý I năm nay duy trì ở mức tích cực. Cuối quý I/2024, Vinamilk cũng đã hoàn thành đơn hàng lớn hơn 300 container gồm sữa bột trẻ em và bột dinh dưỡng để xuất khẩu đi Trung Đông.
Nhiều công ty chứng khoán dự báo hoạt động xuất khẩu sẽ trở thành điểm sáng của Vinamilk năm nay. Chứng khoán KB Securities (KBSV) dự báo trong năm 2024, khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu lớn của Vinamilk (Đông Nam Á, Trung Đông) sẽ tăng trở lại, đặc biệt là thị trường Trung Đông ngày càng ưa chuộng sữa của Vinamilk.
Khai thác đúng thế mạnh để tăng trưởng
Hiện động lực tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk vẫn đến từ nhóm thị trường chính và chủ lực như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á…
Đối với Trung Đông, doanh thu xuất khẩu của thị trường này đã tăng gần gấp đôi 10 năm qua, và còn rất nhiều dư địa phát triển. Sau nhiều năm thống lĩnh thị trường ở phân khúc sữa bột trẻ em nhập khẩu, Vinamilk đã mở rộng danh mục sản phẩm tại đây lên 50 SKUs, với nhiều sản phẩm được R&D riêng cho thị trường này ở phân khúc cao cấp như sữa bột đặc trị, sữa bột người lớn, bột dinh dưỡng...
Còn tại thị trường châu Á, doanh thu các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn cũng tăng trưởng tích cực khi sản phẩm Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tín hiệu lạc quan từ Trung Quốc, sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thì lô sữa chua hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk đã kịp lên kệ hàng tại Trung Quốc vào tháng cuối năm 2023. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ - sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường tỷ dân - cũng vừa chính thức có mặt tại chuỗi siêu thị lớn tại Quảng Châu.
Tiềm năng vẫn còn nhiều
Dù sữa vẫn chưa phải là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, nhưng với sự thay đổi nhanh chóng về xu hướng tiêu dùng trên thế giới, vẫn còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác. Vinamilk cũng đang đẩy mạnh các hoạt động mở rộng thị phần tại nhóm thị trường có thu nhập cao ở châu Á và một số thị trường mới tiềm năng như Trung & Nam Mỹ, khu vực Caribe.
Cũng theo KBSV, các thị trường phát triển cũng đón nhận sản phẩm của Vinamilk nhờ năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất và đáp ứng được các tiêu chuẩn về ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị). Ví dụ với thị trường châu Úc - khu vực đã thiết lập những “hàng rào xanh” trong nhập khẩu – sản phẩm do Vinamilk cung ứng đều sử dụng bao bì HDPE (bao bì dễ tái chế) và không có ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường. Nhờ đó, sản phẩm đã có mặt tại chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… với tăng trưởng doanh số hơn 10%/năm.
Hệ thống các trang trại, nhà máy phủ khắp cả nước, trong đó có các đơn vị đạt các tiêu chuẩn “xanh” hay chứng nhận về trung hòa carbon... đang được Vinamilk tận dụng như một thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu, đón đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất của các quốc gia lớn sang Việt Nam.
Song song với các nỗ lực từ doanh nghiệp, các FTA mà Việt Nam đã ký tiếp tục là đòn bẩy giúp sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam rộng đường hơn đến các thị trường tiềm năng.
Đến nay sản phẩm do Vinamilk sản xuất đã hiện diện tại hơn 60 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Úc, Trung Quốc... với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế vượt 3,2 tỷ USD.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vinamilk đồng hành cùng kiều bào trải nghiệm tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
16:55' - 07/02/2024
Gần 200 kiều bào tiêu biểu khắp các nước là những hành khách đầu tiên được tham quan, trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bày tỏ sự xúc động trước sự thay da đổi thịt của TP HCM.
-
Chuyển động DN
Vinamilk: Doanh thu quý 4/2023 tăng gần 20%
10:32' - 31/01/2024
Doanh thu thuần hợp nhất quý 4/2023 đạt 15.619 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt, các thị trường nước ngoài có mức tăng trưởng ấn tượng 11,7%, đóng góp 2.534 tỷ đồng doanh thu.
-
Chuyển động DN
Vinamilk “bội thu” giải thưởng phát triển bền vững
16:00' - 12/01/2024
Với những thành tựu nổi bật về phát triển bền vững, Vinamilk liên tục ghi tên qua hàng loạt giải thưởng danh giá về phát triển bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tây Ninh khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện
17:28' - 28/11/2025
Ngày 28/11, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Tân Tây.
-
Doanh nghiệp
Động lực thu hút FDI thế hệ mới vào các khu công nghiệp
15:59' - 28/11/2025
Việt Nam đứng trước cơ hội lớn đón nhận làn sóng FDI thế hệ mới, từ các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ xanh, sản xuất thông minh, trung hòa carbon và các chuỗi cung ứng
-
Doanh nghiệp
Nhiều công ty Đức chuyển sản xuất ra nước ngoài vì thuế quan Mỹ
15:56' - 28/11/2025
Việc Mỹ tăng thuế quan đang gia tăng áp lực lên ngành công nghiệp Đức, với khoảng 2/3 số công ty hoạt động sản xuất đã chuyển hoặc có kế hoạch chuyển sản xuất ra nước ngoài trong những năm tới.
-
Doanh nghiệp
Biến động thời tiết cực đoan và sức ép ngày càng lớn lên vận hành hệ thống điện
13:44' - 28/11/2025
Thời tiết cực đoan kéo theo mưa lũ dồn dập, gió mạnh và biến động nguồn năng lượng tái tạo, tạo sức ép lớn lên vận hành hệ thống điện, đòi hỏi điều độ linh hoạt và phối hợp chặt chẽ hơn.
-
Doanh nghiệp
SK hynix ra mắt "dòng chip" HBM giòn rụm
07:14' - 28/11/2025
Ngày 27/11, tập đoàn bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc SK hynix cho biết hãng đã ra mắt một "dòng chip" hoàn toàn mới, giòn rụm và rất hợp nhâm nhi với bia.
-
Doanh nghiệp
Techshow 2025 giới thiệu loạt công nghệ mới của ngành điện
14:06' - 27/11/2025
Trong khuôn khổ Hội nghị KHCN Điện lực toàn quốc 2025, EVN và VEEA khai mạc Techshow 2025, quy tụ 36 đơn vị giới thiệu các giải pháp, thiết bị và công nghệ mới nhất của ngành điện Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Nhiều ưu đãi trên Mega Livestream “Chuyện bay Vietjet kể” trong ngày 27/11
09:11' - 27/11/2025
Livestream “Chuyện bay Vietjet kể” mở nhiều độc quyền deal sốc, độc nhất tại Livestream.
-
Doanh nghiệp
HD Hyundai nhận đơn hàng 1,4 tỷ USD đóng 8 tàu container cỡ lớn
08:23' - 27/11/2025
HD Hyundai ký hợp đồng 1,4 tỷ USD với HMM để đóng 8 tàu container 13.400 TEU sử dụng động cơ LNG hai nhiên liệu, tích hợp hệ thống tự động HiNAS Control, dự kiến bàn giao từ nay đến nửa đầu năm 2029.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam cam kết đầu tư lâu dài ở Cuba
15:43' - 26/11/2025
Ngày 25/11, thay mặt các doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba, Tổng công ty Thái Bình đã tổ chức Ngày Việt Nam nhằm tái khẳng định quan hệ hợp tác hai nước và cam kết đầu tư lâu dài tại đảo quốc Caribe này.

Vinamilk liên tiếp xuất hiện tại nhiều hội chợ quốc tế lớn ở các thị trường chủ lực như Dubal, Trung Quốc,…
Nền tảng sản xuất vững chắc, năng lực phát triển sản phẩm linh hoạt và dịch vụ tận tậm là "kiềng 3 chân" cho mảng xuất khẩu của Vinamilk.
Sữa chua hương vị sầu riêng của Vinamilk xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.