Dịch COVID-19: Anh đóng cửa biên giới với nhiều quốc gia

10:09' - 15/01/2021
BNEWS Từ 4 giờ sáng 15/1 (theo giờ địa phương), Anh đã đóng cửa biên giới với hơn 10 nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Nam Mỹ cùng với Bồ Đào Nha.

Từ 4 giờ sáng 15/1 (theo giờ địa phương), Anh đã đóng cửa biên giới với hơn 10 nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Nam Mỹ cùng với Bồ Đào Nha do lo ngại nguy cơ lây nhiễm một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Brazil. 

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps đã công bố quyết định này trên mạng xã hội Twitter, trong đó nêu cụ thể các nước và vùng lãnh thổ cấm nhập cảnh vào Anh gồm Argentina, Brazil, Bolivia, Cape Verde, Chile, Colombia, Ecuador, Guiana thuộc Pháp, Guyana, Panama, Paraguay, Peru, Suriname, Uruguay và Venezuela.

Bồ Đào Nha cũng nằm trong danh sách này do có tuyến vận tải kết nối chặt chẽ với Brazil. Anh đưa ra quyết định trên sau khi có bằng chứng về biến thể mới ở Brazil.

Tuy nhiên, quyết định này không áp dụng đối với các trường hợp nhập cảnh là công dân Anh và Ireland cũng như vận tải hàng hóa.

Tháng 12/2020, Anh cũng đã cấm người nhập cảnh từ Nam Phi sau khi phát hiện một biến thể mới của SARS-CoV-2 tại nước này. 

Tính đến nay, Anh đã ghi nhận hơn 3,26 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 sau khi có thêm 48.682 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Anh hiện là nước có số ca nhiễm cao thứ 5 thế giới, sau Mỹ, Ấn Độ, Brazil và Nga.

* Cũng từ ngày 15/1, bang Amazonas ở miền Bắc Brazil thực hiện lệnh giới nghiêm từ 19h ngày hôm trước đến 6h sáng hôm sau để khống chế sự lây lan của dịch bệnh, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại bang này tiếp tục tăng và các bệnh viện đều trong tình trạng quá tải, thiếu giường bệnh và máy thở.

Thống đốc bang Amazonas Wilson Lima nhấn mạnh bang này đang ở thời điểm hết sức khó khăn do dịch bệnh. Manaus - thủ phủ của bang - đã trải qua 4 ngày liên tiếp có số ca nhiễm mới tăng cao chưa từng thấy.

Lực lượng vũ trang đã tham gia vận chuyển 400 máy trợ thở tới Amazonas trong 5 ngày qua.

Tính đến nay Brazil có hơn 205.000 ca tử vong do COVID-19, cao thứ 2 thế giới sau Mỹ.

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Brazil là 98 ca/100.000 người. Xét theo các bang, tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại bang Amazonas là 142 ca/100.000 người, chỉ đứng sau tỷ lệ tại Rio de Janeiro (158) và tại Brasilia (145). 

Theo chuyên gia Felipe Naveca nghiên cứu về biến thể của SARS-CoV-2 tại bang Amazonas, biến thể của SARS-CoV-2 mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là đáng lo ngại có thể đã lây lan khắp Brazil và có thể phát triển trội hơn tại Amazonas.

Tuy nhiên, ông cho rằng tình hình dịch bệnh diễn biến xấu đi tại Manaus không chỉ do sự xuất hiện của biến thể này, mà còn do hoạt động tụ tập của người dân tại các buổi tiệc cuối năm.

Ông kêu gọi người dân chung tay, góp sức nỗ lực phòng chống dịch bệnh trên cả nước, phối hợp thực hiện các chỉ dẫn y tế để giảm số ca nhiễm mới và làm chậm sự biến đổi của virus.

Hiện các chuyên gia lo ngại các biến thể mới của SARS-CoV-2 có khả năng kháng lại các loại vaccine được phát triển phòng ngừa chủng virus SARS-CoV-2 gốc.

* Ngày 14/1, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo chính phủ nước này sẽ triển khai thực hiện lệnh giới nghiêm toàn quốc vào 18h hằng ngày, bắt đầu từ ngày 16/1 tới, nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo đó, ngoại trừ các dịch vụ khẩn cấp, toàn bộ các cửa hàng và dịch vụ đều phải đóng cửa vào thời gian nói trên.

Cho đến nay, hầu hết các địa phương ở Pháp đang thực hiện giới nghiêm từ 20h, đặc biệt một số điểm nóng dịch bệnh đã thực hiện giới nghiêm từ 18h hằng ngày.

Theo Thủ tướng Jean Castex, việc áp dụng giới nghiêm từ 18h cho thấy rõ hiệu quả khi tỷ lệ nhiễm tại các địa phương thực hiện biện pháp này thấp hơn từ 2 đến 3 lần so với các nơi khác.

Thủ tướng Jean Castex đánh giá so với các nước láng giềng, Pháp đã kiểm soát được dịch bệnh song tình hình vẫn "mong manh". Ông cảnh báo các bệnh viện vẫn chịu sức ép quá tải.

Trong 24 giờ qua Pháp đã ghi nhận thêm 21.228 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 2,85 triệu ca, trong đó có hơn 69.000 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục