Dịch COVID-19: Bang California của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

16:48' - 05/03/2020
BNEWS Giới chức bang California, Mỹ, ngày 4/3, đã ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sau khi bang này ghi nhận số ca nhiễm bệnh ngày một tăng, đặc biệt là ca tử vong đầu tiên.
Hành khách đeo khẩu trang phòng tránh dịch COVID-19 tại sân bay quốc tế Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN ; [05/03/2020 16:40:48] Giới chức bang California , Mỹ, ngày 4/3, đã ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch viêm

Trong một tuyên bố, Thống đốc bang California Gavin Newsom khẳng định bang đang tích cực triển khai lực lượng nhằm xác định các ca nhiễm bệnh và ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, do virus SARS-CoV-2 gây ra. Theo ông, việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp bang ứng phó trong trường hợp dịch bệnh lan rộng hơn.

Chính quyền bang cũng sẽ tiến hành nhiều biện pháp để bổ sung các nguồn lực hiện có cũng như các hành động khẩn cấp, trong đó có việc bảo vệ người tiêu dùng trước giá cả leo thang, cho phép các cơ sở y tế linh hoạt trong việc lên kế hoạch và đón tiếp bệnh nhân.

Ca tử vong đầu tiên tại bang California là một nam giới, được cho là đã nhiễm bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 11-21/2, khi đi từ San Francisco đến Mexico, trên du thuyền Grand Princess.

Du thuyền này sau đó đi đến Hawaii, với nhiều hành khách và thủy thủ đoàn đã cùng tới Mexico. Du thuyền này đã được lệnh cắt ngắn lịch trình để quay về San Francisco, sau khi một số người trên tàu có triệu chứng nhiễm bệnh.

Hiện con tàu này vẫn đang neo đậu ngoài khơi và chỉ được phép cập cảng cho đến khi toàn bộ số hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu được xét nghiệm.

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cũng đã tác động nghiêm trọng tới thành phố cảng Los Angeles . Giới chức cảng dự báo hoạt động của cảng biển này có thể giảm 15-17% trong quý đầu năm nay. Khoảng 40 tàu thuyền dự kiến cập cảng trong tháng 4 tới đã bị hủy do dịch COVID-19 bùng phát.

Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận 149 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 11 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục