Điều gì đang đẩy các thương hiệu thời trang tầm trung vào "ngõ cụt"?
Vị trí trung gian giữa phân khúc bình dân và cao cấp không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến sự sụp đổ của các thương hiệu thời trang như Esprit. Các yếu tố khác bao gồm mô hình kinh doanh, chi phí thuê mặt bằng và khách hàng đều đóng góp vào tình hình khó khăn của các thương hiệu thời trang hiện nay.
Sự sụp đổ của thương hiệu Esprit tại Bỉ, với việc đóng cửa 15 cửa hàng chỉ là một ví dụ trong làn sóng phá sản đang ảnh hưởng đến ngành bán lẻ thời trang toàn cầu. Nhiều thương hiệu khác nhau đã phải đối mặt với tình trạng phá sản và tái cơ cấu, với những cái tên quen thuộc như The Body Shop, Grand Optical, Big Bazar, Score, Fun, Handyman, Vastiau-Godeau, Makro, Cassis, Paprika, Scotch&Soda, Go Sport, C&A, MaxiToys, Dreambaby, Krëfel...Tình trạng phá sản không chỉ giới hạn ở Bỉ. Số liệu từ Pháp cho thấy có tới 62 mạng lưới bán lẻ, tương ứng với hàng nghìn cửa hàng, đã tuyên bố phá sản trong năm 2023. Trong số đó, ngành thời trang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với sự sụp đổ của Jennyfer, Kaporal, Kookaï, Sergent Major, Naf Naf, Camaïeu và Pimkie.* Lý do cho sự sụp đổNgành bán lẻ, đặc biệt là ngành hàng thời trang, đang phải đối mặt với vô số khó khăn, được ví như những "thảm họa" đeo bám dai dẳng trong suốt 4 năm qua: đại dịch COVID-19, xung đột tại Ukraine, chi phí leo thang, siêu lạm phát, sức mua giảm sút, tâm lý e dè của người tiêu dùng, những khoản đầu tư tốn kém cho các sáng kiến bền vững và chuyển đổi số...Theo Giáo sư Gino Van Ossel, chuyên gia về bán lẻ tại Trường Kinh doanh Vlerick, trước đại dịch COVID-19, nhiều thương hiệu đã không thể chống chọi với sự bùng nổ của thương mại điện tử. "Lúc đó, không ai ngờ rằng những thương hiệu sống sót lại vấp phải những trở ngại khác", ông nhận định và dự đoán danh sách này sẽ còn tiếp tục dài thêm.Theo Trưởng bộ phận bán lẻ Jean Baheux tại Công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield, các thương hiệu tầm trung sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất."Phân khúc tầm trung đang gặp khó khăn, cụ thể là các thương hiệu nằm giữa phân khúc bình dân và cao cấp vốn đang rất thành công. Vì người tiêu dùng ngày nay có nhiều tiêu chí lựa chọn khác nhau. Họ không muốn mua hàng giá rẻ nhất, mà muốn nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra, bao gồm chất lượng tốt hơn, độ bền cao hơn, kiểu dáng thời trang hơn và tính độc đáo hơn", ông Jean Baheux nhận xét.Ông lấy ví dụ về trường hợp của Cassis và Paprika. "Mọi người đồn rằng họ đang trong thủ tục tái cấu trúc, nhưng chỉ có Cassis, một chuỗi bán lẻ tổng hợp đang đánh mất khách hàng, mới thực sự áp dụng thủ tục này. Ngược lại, Paprika, thương hiệu chuyên về trang phục cỡ lớn, lại có khả năng chống chọi tốt do đáp ứng được nhu cầu đặc biệt của một nhóm khách hàng và trở thành điểm đến mua sắm thực sự thu hút.* Tương lai của phân khúc bình dân không hoàn toàn tươi sáng
Giáo sư Gino Van Ossel đồng ý với phân tích này nhưng cũng có những quan điểm bổ sung. "Tôi cho rằng đây là nhận định đúng cho ngắn hạn", ông nói. Trả lời câu hỏi liệu phân khúc cao cấp có đang đạt kết quả kỷ lục không? Giáo sư Gino Van Ossel cho rằng điều này chỉ đúng đối với LVMH và Hermès nhưng không phải Gucci, thương hiệu đang gặp khó khăn và cần phải thay đổi.Trong phân khúc thời trang bình dân, Primark đang hoạt động tốt nhưng H&M lại không. Mặc dù không phải thương hiệu bình dân, H&M vẫn có mức giá thấp. Và ở phân khúc tầm trung, không phải tất cả các thương hiệu đều gặp khó khăn, ví dụ như Zara với phong cách thời trang ấn tượng hay Uniqlo với phong cách tối giản và được bán đồng giá trên toàn thế giới.Giáo sư Van Ossel nhấn mạnh vào tính ngắn hạn của việc phân chia thị trường theo mức giá - thấp, trung bình và cao cấp - cũng là do "những thanh gươm" nặng nề và bền vững đang nhắm vào phân khúc thời trang bình dân, bao gồm thuế đối với sản phẩm giá rẻ liên quan đến chi phí môi trường do sản xuất quá mức và luật chống lãng phí có thể cấm hủy bỏ quần áo mới chưa bao giờ được mặc.Liệu những khó khăn của Camaïeu, Naf Naf, Cassis, Scotch&Soda hay Esprit có phải do vấn đề lợi nhuận hay do sự phát triển của đối tượng khách hàng trung lưu, những người ưa chuộng tái chế và hướng đến các cửa hàng bán đồ secondhand hoặc vintage? Hoặc do mô hình kinh doanh? Về vấn đề này, ông Jean Baheux cho rằng một số mô hình kinh doanh từ những năm 70 và 80 cần phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. “Esprit có lẽ đã lỗi thời", ông nói thêm."Hơn cả một nhà phân phối, và tương tự như Levi's, Tommy Hilfinger hay Bellerose, Esprit là một thương hiệu", Giáo sư Gino Van Ossel bổ sung. Điều này, theo quan điểm của ông, là một gánh nặng lớn. Một thương hiệu gặp khó khăn trong thời gian dài và tái cấu trúc trong 10 năm qua. Một thương hiệu, cách đây 50 năm, đã được bán đầu tiên trong các cửa hàng đa thương hiệu trước khi mở cửa hàng riêng hoặc nhượng quyền.Sau đó, các cửa hàng đa thương hiệu của họ đã biến mất, ít nhất là ở trung tâm thành phố và trung tâm mua sắm, thay thế bởi các chuỗi cửa hàng tích hợp như Zara & Co, có bộ sưu tập riêng, kiểm soát nguồn cung, giá cả và lợi nhuận, và không ngừng đổi mới. Họ không có hai hoặc bốn bộ sưu tập mỗi năm mà là 52. Do đó, rất khó để theo kịp tốc độ chóng mặt này.Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các thương hiệu từ những năm đó sẽ biến mất. Nếu Esprit được thành lập vào năm 1968, thì Uniqlo và Zara được thành lập vào năm 1974 và 1975. "Ngành hàng nói chung không gặp khó khăn. Nhưng một số nhà bán lẻ đang gặp khó khăn. Khi bạn không còn cạnh tranh được, bạn sẽ biến mất. Đó là số phận của tất cả các thương hiệu", ông Gino Van Ossel nhấn mạnh.Đối với Tổng biên tập Simon Boutigny của “Correspondance de l'Enseigne”, đó cũng là vấn đề về sự mong manh trong một môi trường hợp nhất hoàn toàn. Theo ông, quy mô cửa hàng cũng là một lý do. Những cửa hàng nhỏ thường có diện tích tính hàng trăm thay vì hàng nghìn mét vuông mà còn cả sự thay đổi chủ sở hữu (tập đoàn bán lẻ, quỹ đầu tư mạo hiểm...). Trong những điều kiện này, việc cung cấp cho khách hàng trải nghiệm cùng những mẫu mã xứng đáng như đã từng trở nên bất khả thi".Cuối cùng, ông Simon Boutigny kết luận rằng các thương hiệu không còn tài sản nào đảm bảo trong những giai đoạn khó khăn. Họ đã bán đi khoản tiết kiệm cho người trả giá cao nhất. Kết quả là ngày nay, không ai còn sở hữu cửa hàng của họ và họ trở nên mong manh như các công ty dịch vụ “vỏ rỗng”, tất cả phụ thuộc vào chủ nhà hoặc hợp đồng thuê. Đây là một trong những lý do Esprit đưa ra để giải thích sự phá sản của họ: "Tiền thuê cao cho những cửa hàng mặt bằng lớn".Ngành bán lẻ thời trang đang phải đối mặt với nhiều biến động và thách thức trong kỷ nguyên mới. Những thương hiệu không thể thích ứng với thay đổi trong môi trường kinh tế và hành vi của người tiêu dùng sẽ có nguy cơ bị loại bỏ. Tuy nhiên, cũng có những cơ hội cho các thương hiệu có thể đổi mới và thích ứng với những xu hướng mới.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
"Ông trùm" bán lẻ thời trang Mỹ nộp đơn xin phá sản
16:51' - 22/04/2024
Ngày 22/4, chuỗi bán lẻ thời trang Express Inc đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ và dự định đóng cửa hơn 100 cửa hàng.
-
Doanh nghiệp
Thương hiệu thời trang Esprit nộp đơn xin phá sản ở Bỉ
07:25' - 10/04/2024
Thương hiệu thời trang Esprit sẽ đóng cửa 15 cửa hàng ở Bỉ và nộp đơn xin phá sản ở quốc gia này, trong khuôn khổ tái cơ cấu trên diện rộng.
-
Chuyển động DN
Số vụ phá sản của các doanh nghiệp Nhật Bản cao nhất trong 9 năm
13:15' - 09/04/2024
Trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào tháng 3/2024), Nhật Bản đã ghi nhận hơn 9.000 doanh nghiệp phá sản lần đầu tiên sau 9 năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Tiến sĩ Việt Nam đưa thời trang bền vững đến Anh
21:59' - 28/03/2024
Việc đưa được Hành trình thời trang vào Bảo tàng lịch sử tự nhiên sẽ là một thành công của dự án, góp phần chuyển tải thông điệp về thời trang bền vững của Việt Nam tới bạn bè Anh và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
"Liều doping" cho kinh tế Nhật Bản
05:30' - 12/12/2025
Hạ viện Nhật Bản ngày 11/12 thông qua ngân sách bổ sung 18.300 tỷ yen (khoảng 118 tỷ USD) cho tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3/2026.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực cải cách đặt kinh tế Nhật Bản vào bước ngoặt mới
05:30' - 11/12/2025
Từ gói kích thích kinh tế 22.000 tỷ yen đến bài toán nợ công, lạm phát và khả năng đảo chiều chính sách tiền tệ, Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Takaichi đang đứng trước ngã rẽ quan trọng.
-
Phân tích - Dự báo
ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua
18:42' - 10/12/2025
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 10/12 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Trung Quốc từ 4,7% lên 4,8%.
-
Phân tích - Dự báo
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
16:55' - 10/12/2025
Việt Nam là điểm sáng nổi bật khi được ADB điều chỉnh mức tăng trưởng lên tới 7,4%, tăng đáng kể so với dự báo trước đó là 6,7%.
-
Phân tích - Dự báo
Triển vọng sáng của kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) năm 2026
15:17' - 10/12/2025
Kết quả thăm dò mới nhất của HKGCC cho thấy khoảng 50% số công ty được khảo sát lạc quan về triển vọng kinh tế của Hong Kong trong năm 2026, tăng đáng kể so với chỉ 18% hồi năm 2024.
-
Phân tích - Dự báo
IMF: Tăng trưởng vùng Vịnh sẽ khởi sắc nhờ kinh tế phi dầu mỏ
13:45' - 08/12/2025
IMF đánh giá bất chấp bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng, các nền kinh tế Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ duy trì đà tăng trưởng khởi sắc hiện nay nhờ hoạt động kinh tế phi dầu mỏ mạnh mẽ.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành hàng không châu Á – Thái Bình Dương năm 2026 tiếp tục tăng trưởng
19:37' - 07/12/2025
Hiệp hội Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) dự báo ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2026 tới nhờ nhu cầu mạnh mẽ.
-
Phân tích - Dự báo
Đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn dầu khí ở châu Phi sẽ đạt 41 tỷ USD vào 2026
19:29' - 07/12/2025
Đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn dầu khí tại châu Phi dự kiến tăng lên 41 tỷ USD vào năm 2026, chủ yếu nhờ sự mở rộng của các dự án khai thác ngoài khơi.
-
Phân tích - Dự báo
Virus cúm gia cầm có thể gây đại dịch tồi tệ hơn COVID-19 nếu đột biến
10:37' - 28/11/2025
Viện Pasteur (Pháp) nhận định virus cúm gia cầm có thể dẫn đến một đại dịch tồi tệ hơn cả COVID-19 nếu nó đột biến và có khả năng lây truyền giữa người với người.

Một cửa hàng của hãng thời trang Zara. Ảnh: Linh An/BNEWS/TTXVN
Một cửa hàng của H&M tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AFP/TTXVN